เมื่อเวลา 11.20 น. วันที่ 10 ต.ค. ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทยและหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวเหตุผลที่พรรคภูมิใจไทย งดออกเสียงการลงมติร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ว่า​ พรรคภูมิใจไทยเห็นว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ ที่ต้องรับฟังทุกฝ่าย ซึ่งการทำประชามติเป็นเรื่องที่ต้องใช้ในประเด็นสำคัญ ในเมื่อสภาผู้แทนราษฎรเห็นอย่างหนึ่ง สมาชิกวุฒิสภาเห็นอย่างหนึ่ง ตนจึงเห็นว่าเป็นการดีที่จะให้ทั้งสองสภามาหารือกัน เพื่อที่จะตั้งคณะกรรมาธิการร่วมกัน จึงต้องสงวนท่าทีตรงนี้ไว้ก่อน เพื่อที่จะได้มีโอกาสในการรับฟังทั้งสองฝ่าย

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า การงดออกเสียงไม่ได้แปลว่าไม่เห็นด้วย หรือสวนทางใคร แต่เราต้องการจะฟังเพื่อมีส่วนร่วม ซึ่งทางพรรคภูมิใจไทย ก็สามารถตั้งกรรมาธิการตามสัดส่วนเข้าไปได้

เมื่อถามว่าการที่พรรคภูมิใจไทยงดออกเสียงประชามติ ที่ดูเหมือนเป็นการโหวตสวนทางกับพรรคร่วมรัฐบาลนั้น จะมีผลกระทบต่อการทำงานร่วมกันหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่เกี่ยว นี่ไม่ใช่เรื่องของนโยบายหรือการทำงานของรัฐบาล แต่เป็นเรื่องของสภา ที่ต้องแยกแยะออกจากกัน เป็นเรื่องของฝ่ายนิติบัญญัติไม่ใช่ฝ่ายบริหาร เพราะฉะนั้นนี่ไม่ใช่การโหวตสวนของรัฐบาล

“เราไม่ใช่หุ่นยนต์ สส.ทุกคนก็มีความคิดเป็นของตัวเอง จะไปสั่งซ้ายหัน ขวาหัน กลับหลังหัน โดยที่ไม่ให้ เขาได้แสดงความคิดเห็นเลยก็ไม่ได้”

เมื่อถามว่ามีความกังวลหรือไม่ว่าการโหวตเช่นนี้จะกระทบกับความสัมพันธ์ของพรรคร่วมรัฐบาล นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มี เราเป็นรัฐบาลร่วมกันต้องหนักแน่น อย่างที่ตนได้บอกไปเรื่องการทำประชามติ ที่มีความเห็นแตกต่างกัน และพรรคภูมิใจไทยไม่ได้คัดค้านหรือไม่เอา แต่งดออกเสียง แล้วมาตั้งกรรมาธิการร่วม สำหรับพรรคภูมิใจไทย เรื่องการทำประชามติ เราต้องมีเครื่องป้องกันที่ทำให้เกิดความมั่นใจ เพราะสิ่งที่ต้องใช้เสียงประชามตินั้นเป็นเรื่องสำคัญ จึงต้องมั่นใจว่าเราได้ปกป้อง สิ่งที่อาจจะเป็นอันตรายต่อบ้านเมืองไว้เรียบร้อยแล้ว