เมื่อวันที่ 10 ต.ค. ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีชาวบ้านในจังหวัดสงขลา แขวนป้ายต่อต้านผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาคนใหม่ นายโชตินรินทร์ เกิดสม ว่า ขณะนี้มติคณะรัฐมนตรี (ครม​​.) ได้อนุมัติแล้ว รายชื่อการแต่งตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดต่างๆ ก็มีการกลั่นกรองทั้งจากปลัดกระทรวงมหาดไทย และตนก็เปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้ หลังจากรับตำแหน่งก็ต้องลงไปทำความเข้าใจกับคนในพื้นที่ 

เมื่อถามว่าที่คนในพื้นที่ต่อต้านผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาคนใหม่ เป็นเพราะมีความสนิทสนมกับนายอนุทิน และมองว่าเป็นประเด็นการเมืองภายในกระทรวงมหาดไทยนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่เคยได้ยินเรื่องนี้ หากพูดถึงความสนิทสนมกับตนมากเกินไป ตอนที่ตนเข้ามา มีคนสนิทกับตนมากกว่านายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ตั้งเยอะ แต่ที่ตั้งนายอรรษิษฐ์ นั่งปลัดกระทรวงเพราะดูที่ผลงาน การที่ตนสนิทกับผู้ว่าฯ สงขลา จนทำให้คนในพื้นที่ไม่เอา ตอนนี้ต้องวัดกันที่ฝีมือ ผลงาน ความเหมาะสมศักยภาพ และความต่อเนื่องของงาน 

เมื่อถามว่าวาระงานของนายโชตินรินทร์ หลังจากนี้อีก 4 ปี จะต้องกำชับให้ดูแลพื้นที่ให้ดีที่สุดใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ผู้ว่าฯ ทุกคนต้องดูแลพื้นที่ให้ดีที่สุด การบริหารในฐานะเจ้ากระทรวงทุกคน มีระยะเวลาทดลองงานทั้งนั้น รัฐมนตรีก็ทำได้แค่นี้ บริหารคน บริหารงาน และดูผลงาน สำหรับระยะเวลาทดลองงานก็อยู่ในช่วงระหว่างเดือน ก.ย.-เม.ย. ตอนนี้เพิ่งจะมีการแต่งตั้ง อาจจะใช้เวลาสักระยะรอการโปรดเกล้าฯ เมื่อเข้าไปทำงานใช้เวลา 3-4 เดือน ก่อนถึงเดือนเมษายน ก็จะสามารถประเมินงานได้ มีหลายคนที่รอการประเมิน ใครทำไม่ดีก็มีช่องทางอื่นไปตั้งเยอะแยะ ภายหลังจากที่ลงไปทำงานแล้ว หากไม่เหมาะสม ก็จะต้องมีการโยกย้ายอีกครั้งหนึ่ง แต่คนที่ประเมินคือผู้บังคับบัญชาสายตรง