สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองมุมไบ ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 10 ต.ค. ว่า การบริหารของทาทา ทำให้ ทาทา กรุ๊ป เติบโตจนกลายเป็นบริษัทระหว่างประเทศที่มีผลงานครอบคลุมหลายด้าน ตั้งแต่ซอฟต์แวร์ ไปจนถึงรถสปอร์ต

“เรารู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งที่ต้องบอกลาคุณราตัน นาวัล ทาทา ผู้นำที่พิเศษอย่างยิ่งคนหนึ่ง ซึ่งมีส่วนสนับสนุนเหลือคณานับต่อทาทา กรุ๊ป และโครงสร้างของประเทศของเรา” นายนาตาราจัน จันทรเสการัน ประธานบริษัท ทาทา กรุ๊ป กล่าวในแถลงการณ์ “ผมขอแสดงความเสียใจของพวกเรา ต่อคนที่เขารัก และมรดกของเขา จะเป็นแรงบันดาลใจให้กับเราต่อไป ขณะที่พวกเราจะยึดมั่นในหลักการที่เขาสนับสนุนอย่างสุดหัวใจ”

ทาทา เกิดเมื่อปี 2480 ในเมืองมุมไบ ซึ่งเดิมทีเขามีแผนที่จะประกอบอาชีพสถาปนิก แต่ระหว่างการทำงานในสหรัฐ ยายของเขาซึ่งเป็นผู้เลี้ยงดู ขอให้เขาเดินทางกลับอินเดีย และเข้าร่วมธุรกิจของครอบครัว จนนำมาสู่การบริหาร ทาทา กรุ๊ป ในปี 2534 และดำรงตำแหน่งประธานบริษัทเป็นเวลา 21 ปี

ทั้งนี้ ผู้คนจำนวนมากจากอินเดียและทั่วโลก ต่างแสดงความอาลัยต่อการเสียชีวิตของทาทา โดยหนึ่งในนั้นคือ นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ผู้นำอินเดีย ซึ่งกล่าวว่า ทาทาคือผู้นำทางธุรกิจที่มีวิสัยทัศน์ เป็นคนที่มีจิตใจเมตตากรุณา และเป็นมนุษย์ที่พิเศษ พร้อมกับยกย่องทาทา ในฐานะผู้นำที่มั่นคงของบริษัทธุรกิจที่เก่าแก่ และมีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่งของอินเดีย

นอกจากนี้ โมดีกล่าวเพิ่มเติมในแถลงการณ์ว่า มรดกของทาทา ขยายกว้างเกินขอบเขตของโลกธุรกิจ และผลงานของเขามีมากกว่าแค่ในห้องประชุม อีกทั้งทาทา ยังเป็นที่รักของใครหลายคน เพราะความอ่อนน้อมถ่อมตน และความเมตตากรุณาของเขา ตลอดจนความมุ่งมั่นแน่วแน่ ในการทำให้สังคมดีขึ้น.

เครดิตภาพ : AFP