จากกรณีโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีพุทธทั่วไทย พ.ศ. 2567-2568 จัดโดยอนุกรรมการฝ่ายส่งเสริมพระพุทธศาสนา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) ร่วมกับกรมการศาสนา ได้มอบประกาศเกียรติบัตรให้ “น้องหญิง” และ “พี่โดม” จากคลื่นพลังบุญ เป็นทูตส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีพุทธประจำปี 2567 ทำให้เกิดประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสม และต่อมาทางมจร ได้ให้คณะอนุกรรมการดังกล่าวยุติบทบาทแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 10 ต.ค. กรมการศาสนา (ศน.) ได้ออกแถลงการณ์กรมการศาสนา เรื่อง โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีพุทธทั่วไทย พ.ศ.2567-2568 ระบุว่า จากกรณีที่มีการรายงานข่าวการมอบประกาศเกียรติคุณ โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีพุทธทั่วไทย โดยแต่งตั้งบุคคลเป็นทูตส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีพุทธทั่วไทย พ.ศ. 2567-2568 และมีการมอบประกาศเกียรติคุณดังกล่าวเพื่อปฏิบัติหน้าที่รณรงค์และประชาสัมพันธ์เรื่องการท่องเที่ยววิถีพุทธและท่องเที่ยวสายศรัทธา

กรมการศาสนาขอชี้แจงว่า การมอบประกาศเกียรติคุณในโครงการดังกล่าว ไม่เกี่ยวข้องกับกรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม แต่อย่างใด เนื่องจากไม่ได้เป็นผู้พิจารณารายชื่อของผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งประกาศเกียรติคุณ ทั้งนี้ กรมการศาสนา ได้มีหนังสือแจ้งไปยังประธานอนุกรรมการฝ่ายกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนาฯ ให้ยกเลิกข้อความที่เกี่ยวข้องกับกรมการศาสนาออกจากประกาศเกียรติคุณดังกล่าวแล้ว