เมื่อวันที่ 10 ต.ค. ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ออกมาแถลง ว่าในวันนี้เวลา 07.00 น. จะมีเหตุใหญ่ที่จะนำไปสู่การล่มสลายของพรรคแกนนำ มีความคิดเห็นอย่างไรนั้นว่า “ตื่นไม่ทัน วันนี้ตื่น 07.30 น. ยังไม่รู้เรื่อง สะลึมสะลือมาประชุมด้วย” 

เมื่อถามว่า ในวันนี้นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ทนายความ จะไปยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อขอให้วินิจฉัยประเด็นนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และพรรคเพื่อไทย ให้เลิกการกระทำที่นำไปสู่การล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตย ตามมาตรา 49 เช่นเดียวกับที่พรรคก้าวไกลก็ถูกศาลตัดสินให้ยุบพรรคไปแล้ว มีความคิดอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ตนยังไม่ได้ติดตาม 

เมื่อถามว่าหากพรรคเพื่อไทยถูกยุบ พร้อมที่จะขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า อย่าไปพูดถึงตรงนั้นเลย ทุกวันนี้บอกแล้วว่าตนมีความตั้งใจอย่างแน่วแน่ที่จะเป็นส่วนหนึ่งของรัฐบาลแพทองธาร และทำหน้าที่ให้ดีที่สุด สนับสนุนนโยบายและปฏิบัติตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี รวมถึงเดินหน้าทำงานตามนโยบายของพรรคภูมิใจไทย ซึ่งรัฐบาลไม่ใช่รัฐบาลใหม่ และสภาชุดนี้ก็เข้าสู่ปีที่ 2 แล้ว หากอยู่ครบก็เหลือเวลาอีก 2 ปี 7 เดือนเท่านั้น รัฐบาลจึงต้องเร่งเดินหน้าทำงาน อย่าคิดว่าการเข้ามาบริหารงานของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีจะเป็นรัฐบาลใหม่แล้วมีเวลาเหลือเฟือ

“อีก 2 ปี ผมก็จะแซยิดแล้ว 60 แล้ว ทำให้มันดีๆ ก่อน เผื่อจะได้เลิก”