เมื่อวันที่ 10 ต.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวน เข้าโจมตีฐานปฏิบัติการ 2 จุด ใน 2 อำเภอ ของ จ.ปัตตานี โดยจุดแรกเกิดขึ้น เวลา 23.45 น. วานนี้ (9 ต.ค.) พ.ต.อ.ธีรพจน์ ยินดี ผกก.สภ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งเกิดเหตุคนร้ายซุ่มโจมตีฐานปฏิบัติการชุดคุ้มครองตำบลบางปู ตั้งอยู่ริมถนนสายบ้านดี-บางปู หมู่ 1 บ้านโต๊ะโสม หลังได้รับแจ้งจึงรีบประสานหน่วยกำลังในพื้นที่เข้าไปช่วยเหลือ เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุ พบว่าสถานการณ์ได้สงบลงแล้ว และจากการตรวจสอบไม่พบฝ่ายใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

จากนั้นเวลาไล่เลี่ยกันประมาณ 15 นาที พ.ต.อ.เจฟฟรีย์ ไศลมานกุล ผกก.สภ.เมืองปัตตานี ได้รับแจ้งมีคนร้ายเข้าโจมตีฐานหมวดเฉพาะกิจ ตชด.9221 ตั้งอยู่หน้าวัดบ้านดี หมู่ 3 ต.บาราโฮม ซึ่งอยู่ห่างจากฐานปฏิบัติการชุดคุ้มครองตำบลบางปู ซึ่งถูกโจมตีก่อนหน้านี้ประมาณ 300 เมตร หลังเกิดเหตุได้มีการระดมกำลังเข้าไปตรวจสอบ พบว่าเหตุการณ์สงบแล้ว จากการตรวจสอบพบว่ามีเจ้าหน้าที่ถูกยิงด้วยอาวุธปืนสงครามได้รับบาดเจ็บ 1 นาย ถูกนำส่งโรงพยาบาลปัตตานี ทราบชื่อ ด.ต.บรรเจิด พุทธเจริญ อายุ 43 ปี ตรวจสอบบาดแผลถูกยิงเข้าบริเวณศีรษะ อาการสาหัส แพทย์ได้ทำการยื้อชีวิตอย่างเต็มที่ ก่อนทนพิษบาดแผลไม่ไหวเสียชีวิตในเวลาต่อมา

จากการสืบสวนก่อนเกิดเหตุทราบว่า คนร้ายไม่ทราบจำนวนได้มีการวางแผนก่อนล่วงหน้า โดยแบ่งเป็นการก่อเหตุเป็นสองชุด จุดแรกคนร้ายได้ลอบโจมตีชุดคุ้มครองตำบลบางปู คนร้ายได้ลักลอบเข้ามาทางด้านหลังฐานซึ่งเป็นป่าและมืด เมื่อได้โอกาสจึงได้ใช้อาวุธสงครามถล่มยิงใส่เจ้าหน้าที่อยู่ในฐาน ก่อนจะเกิดการปะทะกันประมาณ 15 นาที เวลาไล่เลี่ยกัน ระหว่างเจ้าหน้าที่ ตชด. ซึ่งตั้งฐานห่างกันประมาณ 300 เมตร ได้ตั้งแนวป้องกันบริเวณด้านหลังฐาน ปรากฏว่ามีกลุ่มคนร้ายไม่ทราบจำนวน ได้ลัดเลาะเข้ามาด้านหลังฐาน ใช้อาวุธปืนถล่มยิงใส่เจ้าหน้าที่ประจำแนว จนเกิดการยิงปะทะกัน ทำให้ ด.ต.บรรเจิด ถูกยิงได้บาดเจ็บก่อนจะเสียชีวิต คนร้ายได้ปฏิบัติการประมาณ 20 นาที จึงได้ล่าถอยหลบหนีเข้าไปในป่า

จากนั้นเวลา 05.30 น. ขณะที่ เจ้าหน้าที่ อส. ที่อยู่ภายในฐานปฏิบัติการชุดคุ้มครองตำบลบางปู กำลังเตรียมเคลียร์พื้นที่ ปรากฏว่าได้เกิดระเบิดขึ้นบริเวณกำแพง แรงระเบิดทำให้กำแพงเป็นรูกว้าง แต่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต เจ้าหน้าที่เชื่อว่าคนร้ายน่าจะนำระเบิดแสวงเครื่องแบบตั้งเวลา มาซุกไว้ช่วงเกิดเหตุเมื่อคืน โดยหวังว่าเช้าวันนี้ จะเกิดระเบิดขึ้น ในขณะที่มีเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบ แต่โชคดีช่วงเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ได้การกันพื้นที่ไว้ก่อนแล้ว จึงไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ต่อมาเวลา 08.30 น. นายไชยพร นิยมแก้ว รองผู้ว่าฯ ปัตตานี พ.ต.อ.สมชาย ศรีศรยุทธ์ รอง ผบก.ตชด.ภาค 4 พ.ต.อ.ประยงค์ โครตสาขา รอง ผบก.ภ.จ.ปัตตานี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสอบสวนคดีความมั่นคง เข้าไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมรับฟังสรุปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งสองจุด โดยรองผู้ว่าฯ ได้ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติ และกำชับให้มีความพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง

ขณะที่ ชุดสืบสวนคดีความมั่นคง ได้มีการแจ้งเตือนโรงพักในพื้นที่เฝ้าระวังเหตุการณ์ในช่วงนี้ เนื่องจากกลุ่มก่อความไม่สงบ พยายามที่จะก่อเหตุก่อกวนสร้างสถานการณ์ในพื้นที่ ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสอบสวนลงพื้นที่หาข่าวความเคลื่อนไหวและรวบรวมพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุ เพื่อดำเนินการขยายผลในการติดตามคนร้ายที่ก่อเหตุในครั้งนี้ โดยในเบื้องต้นทราบว่า การก่อเหตุครั้งนี้เป็นกลุ่มของนายมะกอเซ็ง มะแอ และนายดุลอาซิ ดอฆอ ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีความมั่นคง และเป็นแกนนำปฏิบัติการที่เคยก่อเหตุโจมตีฐานในพื้นที่ จ.ปัตตานี อย่างไรก็ตาม จากการข่าวที่ผ่านมาพบว่า ก่อนหน้านี้มีความเคลื่อนไหวของกลุ่มก่อความไม่สงบซึ่งเป็นกลุ่มแนวร่วม มีการรวมตัวในหลายพื้นที่ โดยมีแกนนำระดับสั่งการเข้ามาควบคุมและวางแผน ซึ่งการก่อเหตุในครั้งนี้ เชื่อว่ากลุ่มคนร้ายได้มีการวางแผน ก่อนจะลงมือก่อเหตุเพื่อสร้างสถานการณ์.