เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 10 ต.ค. ที่ห้องสุพรรณหงส์ อาคารส่วนบัญชาการกองทัพเรือ วังนันทอุทยาน เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ พล.ร.อ.จิรพล ว่องวิทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) มอบนโยบายและแนวทางการปฏิบัติงานแก่กำลังพลกองทัพเรือ ประจำปีงบประมาณ 2568 ซึ่งกำลังพลที่เข้ารับฟังนโยบาย ผบ.ทร. ประกอบด้วย หัวหน้าหน่วยขึ้นตรงกองทัพเรือ นอกจากนั้น ยังได้มีการถ่ายทอดสัญญาณไปยังหน่วยต่าง ๆ เพื่อให้ผู้บังคับหน่วยตั้งแต่ นายทหารชั้นนายพลเรือ หน่วยกำลัง ผู้บังคับการเรือ ผู้บังคับกองพัน ผู้อำนวยการกอง รวมถึงผู้ช่วยทูตทหารเรือไทยในต่างประเทศ ได้รับฟังการแถลงนโยบายในครั้งนี้

โดย ผบ.ทร. กล่าวว่า นโยบายการดำเนินงานในปีนี้ ยังคงเป็นไปตามที่ระบุไว้ในยุทธศาสตร์ของกองทัพเรือ ที่ครอบคลุมภารกิจของกองทัพเรือ 5 ด้าน ได้แก่ 1.การพิทักษ์รักษาสถาบันพระมหากษัตริย์ การเตรียมกำลังและป้องกันราชอาณาจักร การรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล การสนับสนุนการรักษาความมั่นคงภายในประเทศ และภารกิจด้านการสนับสนุนการพัฒนาประเทศและช่วยเหลือประชาชน รวมทั้งยังได้เน้นย้ำให้กำลังพลทุกนาย พึงระลึกต่ออำนาจ หน้าที่ และความรับผิดชอบของแต่ละนายที่พึงมี และรักษาอย่างเคร่งครัด

ผบ.ทร. กล่าวต่อว่า 2.ในด้านการเตรียมกำลังป้องกันราชอาณาจักร รักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลและสนับสนุนการรักษาความมั่นคงภายในประเทศ 3.ในด้านการสนับสนุนการพัฒนาประเทศและช่วยเหลือประชาชน โดยมุ่งเน้นการเตรียมการล่วงหน้าทางด้านกำลังพลยุทโธปกรณ์ รวมถึงแนวทางการปฏิบัติและงบประมาณให้พร้อมแบบ package เพื่อให้สามารถดำเนินการช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันท่วงทีและมีประสิทธิภาพ 4.ด้านบริหารจัดการ ให้ศึกษาแนวทางการใช้ประโยชน์จากดาวเทียมไทยคมของกระทรวงกลาโหม และ UAV เพื่อให้การติดต่อสื่อสารกับกำลังทางเรือในทะเลระยะไกลและการติดต่อระหว่างกำลังพลของเหล่าทัพผ่านระบบสัญญาณดาวเทียม รวมถึงการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ network centric warfare ในโครงการจัดตั้งสถานีตรวจการทางทะเล

ผบ.ทร. กล่าวอีกว่า 5.ในส่วนของการดูแลทหารกองประจำการ นักเรียนทหาร ให้มีสิทธิเท่าเทียม ห้ามไม่ให้มีการลงโทษเกินกว่าเหตุ โดยผู้บังคับบัญชาในทุกระดับ กำกับดูแลครูฝึกและเน้นย้ำให้เข้าใจถึงหน้าที่และบทบาท ความรับผิดชอบของตนเอง อีกทั้งให้สอดส่องดูแลกำลังพลในทุกระดับไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด พร้อมเร่งดำเนินการและหามาตรการในการป้องกันปราบปรามอย่างเด็ดขาด

“การดูแลสวัสดิการให้แก่กำลังพล ตั้งแต่สิทธิสวัสดิการของกองประจำการ โดยเน้นการเบิกเงินเดือน เบี้ยเลี้ยง ตลอดจนการจัดเลี้ยงให้ถูกสุขลักษณะ การดูแลสุขภาพกำลังพลในทุกระดับ นอกจากนี้ ยังมีนโยบายหลักกองทัพเรือ 9 ด้าน ซึ่งกรมในฝ่ายอำนวยการและหน่วยรับผิดชอบหลักได้จัดทำขึ้น โดยมีการดำเนินการที่สำคัญจากยุทธศาสตร์กองทัพเรือ แผนแม่บทพัฒนากองทัพเรือ นโยบายกองทัพเรือ ระยะ 5 ปี และขอมอบแนวทางการปฏิบัติงานในปีนี้ไว้ว่า เทิดทูนสถาบัน ป้องกันรัฐ พัฒนาชาติ ราษฎร์ศรัทธา: Monarchy Country Government People รวมทั้งกำหนดให้ปีนี้ เป็นปีแห่งความปลอดภัยของกองทัพเรือ หรือ NAVY-SAFETY 2025 ในทุกๆ ด้าน” ผบ.ทร. กล่าว.