เมื่อวันที่ 10 ต.ค.67 ที่ บริเวณลานวัดสังกัสรัตนคีรี อำเภอเมืองอุทัยธานี จังหวัดอุทัยธานี นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี นางสาวปานัดฌา ไทยเศรษฐ์ นายกเทศมนตรีเมืองอุทัยธานี พล.ต.ต.ณรงค์เดชศ์ ศักดิ์สมบูรณ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุทัยธานี ร่วมแถลงข่าวการจัดงานประเพณีตักบาตรเทโว ประจำปี พ.ศ. 2567 ซึ่งกำหนดจัดงานในระหว่างวันที่ 17 – 18 ตุลาคม 2567 โดยมี นายวิฑูรย์ สิรินุกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี นางเอมอร แดงบรรจง ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดอุทัยธานี ส่วนราชการ และประชาชน เข้าร่วมงานแถลงข่าว       

โดย นางสาวปานัดฌา ไทยเศรษฐ์ นายกเทศมนตรีเมืองอุทัยธานี กล่าวว่า งานประเพณี ตักบาตรเทโวโรหนะ เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน เป็นงานบุญ ออกพรรษาของเมืองอุทัยธานี ที่จัดอย่างยิ่งใหญ่มานานหลายปี จะจัดขึ้นหลังวันออกพรรษา 1 วัน ก็คือ วันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ของทุกปี ซึ่งในวันงาน พระสงฆ์ที่จำพรรษาในอำเภอเมืองอุทัยธานี ประมาณ 500 รูป จะเดินลงมาทางบันไดจำนวน 449 ขั้น จากยอดเขาสะแกกรัง นำโดยพระพุทธรูปปางเสด็จจากดาวดึงส์ ลงมารับบิณฑบาตข้าวสารอาหารแห้ง จากพุทธศาสนิกชนที่บริเวณลานวัดสังกัสรัตนคีรี ที่มีชื่อพ้องกับเมืองสังกัสสะ ในพุทธประวัติที่มีความสำคัญ และอยู่คู่กับชาวจังหวัดอุทัยธานี มาอย่างยาวนาน

สำหรับการจัดงานประเพณีตักบาตรเทโว ของจังหวัดอุทัยธานี ในปี 2567​ นี้ งานจะจัดขึ้น 2 วัน คือ วันที่ 17 ถึง วันที่ 18 เดือนตุลาคม ณ บริเวณลานวัดสังกัสรัตนคีรี บริเวณตลาดเทศบาลเมืองอุทัยธานี จนถึง วงเวียนห้าแยกวิทยุ โดยในคืนวันที่ 17 ตุลาคม 2567​ ภายในงานจะมีการจัดงานที่สวยงามตระการตา มีการแสดง แสง สี เสียง ซึ่งปีนี้เป็นปีแรกที่จะนำเสนอ ในรูปแบบ ละครเพลง เทโว เดอะมิวสิคัล ที่จะเล่าเรื่องราว วิถีชีวิตชาวอุทัยธานี ที่สอดคล้องกับพุทธประวัติ สืบเนื่องกับประเพณีตักบาตรเทโว ที่สืบต่อกันมา แล้วยังร่วมรับประทานอาหาร สำรับ คาว หวาน ของอร่อยเมืองอุทัยฯ แบบขันโตก ที่เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยว นอกจากชาวอุทัยธานี ได้ลิ้มลองรสชาติ นอกจากนี้ยังมีการจำหน่ายสินค้า OTOP ของดีประจำจังหวัดอุทัยธานี ภายในงานประเพณี ตักบาตรเทโว จังหวัดอุทัยธานี

จากนั้นในเช้าวันที่ 18 ตุลาคม 2567​ ร่วมกันทำบุญตักบาตร ข้าวสารอาหารแห้ง ข้าวต้มลูกโยน ณ บริเวณลานวัดสังกัสรัตนคีรี แด่พระภิกษุสงฆ์ กว่า 500 รูป เพื่อส่งเสริมประเพณีอันดีงาม และสำคัญทางพระพุทธศาสนา รวมทั้งยังมีการจัดขบวนแห่พุทธประวัติ ต่อด้วยการชมการจัดตั้งโต๊ะหมู่บูชา ประดับงาช้าง เพื่อรำลึกถึงบุญคุณที่ช้างมีต่อชาวอุทัยธานี ซึ่งแต่ก่อนมีอาชีพทำไม้ ซึ่งใน 1 ปีจะมีแค่วันเดียว ในการจัดตั้งโต๊ะหมู่บูชา ที่เราชาวอุทัยธานีได้ภาคภูมิใจ ในงานประเพณีตักบาตรเทโว ของจังหวัดอุทัยธานี ที่จัดได้อย่างยิ่งใหญ่ระดับต้นของประเทศ.