สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 10 ต.ค. ว่า ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐ (เอ็นเอชซี) รายงานว่า เฮอริเคนมิลตัน เคลื่อนที่ด้วยความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลาง 205 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เทียบเท่าเฮอริเคนระดับ 3 ตามมาตรวัดพายุซัฟเฟอร์-ซิมป์สัน ขึ้นฝั่งที่เมืองเซียสตา คีย์ หนึ่งในพื้นที่มีประชากรอาศัยหนาแน่น ตั้งอยู่ริมชายฝั่งทางตะวันตกของสหรัฐ เมื่อช่วงค่ำของวันพุธตามเวลาท้องถิ่น


ทั้งนี้ เอ็นเอชซีเตือนภัยประชาชนตามแนวชายฝั่งรัฐฟลอริดา ให้ระมัดระวังอันตรายจากคลื่นพายุซัดฝั่งซึ่งอาจสูงถึง 4 เมตร กระแสลมแรงและน้ำท่วมฉับพลัน


ขณะที่สนามบินในเมืองแทมปา และสนามบินในเมืองซาราโซตา ของรัฐฟลอริดา ประกาศปิดให้บริการอย่างไม่มีกำหนด หรือจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น


อนึ่งเขตแทมปาของรัฐฟลอริดา ซึ่งมีประชากรราว 3.3 ล้านคน อยู่บนเส้นทางผ่านโดยตรงของเฮอริเคนมิลตัน โดยเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2464 ที่บริเวณแห่งนี้ได้รับผลกระทบโดยตรงจากเฮอริเคน ขณะที่ 11 เขตในรัฐฟลอริดา ซึ่งมีประชากรรวมกันราว 5.9 ล้านคน อยู่ภายใต้คำสั่งต้องอพยพ


ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เลื่อนกำหนดการเยือนเยอรมนีและแองโกลา เพื่อเฝ้าสังเกตการณ์ทิศทางของพายุ และความเสียหายที่จะเกิดขึ้นจากอิทธิพลของเฮอริเคนมิลตัน เนื่องจากรัฐฟลอริดาเพิ่งเผชิญกับอิทธิพลของเฮอริเคน “เฮเลน” ซึ่งพาดผ่านกลุ่มรัฐทางตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐ เมื่อปลายเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา และคร่าชีวิตประชาชนไปแล้วอย่างน้อย 225 ราย รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เฮอริเคน “แคทรีนา” เมื่อปี 2548.

เครดิตภาพ : AFP