นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมไมซ์ หรือการท่องเที่ยวเชิงประชุม อีเวนต์ขนาดใหญ่ และงานแสดงสินค้า ขณะนี้ถือว่าฟื้นตัวกลับมาได้อย่างดี สะท้อนผ่านงานขนาดใหญ่ที่เข้ามาจัดในประเทศไทยจำนวนมาก อาทิ งานเฟสติวัลต่างๆ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ไทยด้วย เพราะการเข้ามาจัดอีเวนต์ขนาดใหญ่ในไทย จะสามารถส่งผ่านพลังวัฒนธรรมไทยสู่สายตาชาวต่างชาติที่เข้ามาร่วมงาน ซึ่งนักท่องเที่ยวไมซ์ส่วนใหญ่ใช้จ่ายมากกว่านักท่องเที่ยวปกติถึง 3 เท่าครึ่ง ทำให้รายได้จากกลุ่มนี้สร้างผลกระทบเชิงบวกต่อเศรษฐกิจไทยทั้งทางตรงและทางอ้อม รัฐบาลจึงสามารถใช้เป็นเครื่องมือในการดันรายได้ของภาคการท่องเที่ยวไทย และการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในภาพรวมด้วย

ทั้งนี้ที่ผ่านมาทีเส็บร่วมมือกับหอการค้าไทย และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เพื่อส่งเสริมการจัดกิจกรรมไมซ์ในประเทศ ระดับจังหวัดตามภูมิภาคอื่นเพิ่มขึ้น เพื่อให้เศรษฐกิจในประเทศสามารถขับเคลื่อนด้วยตัวเองได้ อาทิมงานเฟสติวัลต่างๆ อย่างในเดือนธันวาคมนี้ จะมีงานขอนแก่ปลาร้า จัดขึ้นที่จังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นการนำเสนออัตลักษณ์ วัฒนธรรมของจังหวัดนั้นๆ อย่างแท้จริง เป็นการระเบิดจากภายในอย่างแท้จริง โดยในปี 68 ทีเส็บเตรียมบิดงานประชุม และอีเวนต์ขนาดใหญ่เข้ามาจัดในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง

นายจิรุตถ์ กล่าวว่า เตรียมฟื้นฟูสถานที่จัดงานอีเวนท์ใน จ.เชียงใหม่ และจ.เชียงราย หลังได้น้ำลด เนื่องจากหลายพื้นที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย โดยเฉพาะโรงแรมหลายแห่งที่จะต้องบิ๊กคลีนนิ่งครั้งใหญ่  ประกอบกับในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี (ต.ค.-ธ.ค.) มีงานอีเวนต์เยอะมากเพราะเป็นช่วงโค้งสุดท้ายของปี ต้องยอมรับว่าผู้ประกอบการเชียงใหม่ลงทุนกันเยอะมาก จะเห็นได้จากถนน สถานที่ใหม่ๆ ขณะนี้ทีเส็บกำลังปรับปรุงแผนในเรื่องของสิทธิประโยชน์มาจูงใจให้กับผู้ประกอบการมากขึ้น 

“ทีเส็บได้คุยกับรายกสมาคมไมซ์ จ.เชียงใหม่  เราจะรีบเข้าไปช่วย และฟื้นฟูสถานที่ตัดงานเพื่อให้ฟื้นกลับมามีความพร้อมในการจัดงาน ยอมรับว่ามีความกังวลถึงผลกระทบการจัดงานในช่วง 3 เดือนที่เหลือของปี ถึงขนาดงานอีเวนต์ที่จะลดลงหรือบางงานอาจยกเลิกการจัดไป ยืนยันว่าในพื้นที่การจัดงานไม่ได้รับผลกระทบ เพราะอย่างงานชา-กาแฟ ของ จ.เชียงราย ไม่ได้รับผลกระทบเพราะจัดใน มรภ.เชียงราย น้ำท่วมไม่ถึง แต่อาจจะมีการเลื่อนการจัดงานออกไปบ้าง ดังนั้นงานที่เป็นงานของผู้ประกอบการภายในประเทศจะต้องเร่งอัดเข้าไปในช่วงที่เหลือนี้” นายจิรุตถ์ กล่าว