กรณีปรากฏข่าวดังเดือดในโซเชียลเกี่ยวกับแผนธุรกิจขายสินค้าออนไลน์ของบริษัทดัง โดยยังมีคนมีชื่อเสียง ศิลปิน ดาราดังระดับประเทศเข้าไปเกี่ยวข้องในมิติงานการตลาดและการประชาสัมพันธ์ ปัจจุบันพบผู้เสียหายทยอยเปิดโปงพฤติกรรมของแผนธุรกิจเครือข่ายดังกล่าวผ่านทางออนไลน์ หรือคอมเมนต์ใต้เพจต่าง ๆ เพื่อขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานภาครัฐและสื่อมวลชนเข้าตรวจสอบนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ “เดลินิวส์ออนไลน์” ได้รับแจ้งเบาะแสจากหนึ่งในบุคคลที่เคยชำระเงินเข้าไปศึกษาแผนการทำธุรกิจออนไลน์ การเขียนคอนเทนต์จำหน่ายผลิตภัณฑ์สินค้าให้ปัง เข้าถึงลูกค้า ก่อนเข้าสู่ช่วงขายตรง หว่านล้อมให้เปิดบิลร่วมเป็นตัวแทนจำหน่าย และหาลูกทีมเพื่อรับเงินตอบแทน

โดยผู้แจ้งเบาะแสรายนี้ เปิดเผยว่า ได้พบการโฆษณาผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ที่ปรากฏข้อความรับสมัครสอนยิงแอดโฆษณาและทำคอนเทนต์ จึงสนใจเพราะกำลังต้องการนำความรู้ปรับใช้ โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงปี 64 มีค่าสมัครขณะนั้นเป็นเงิน 89 บาท พร้อมไล่เรียงพฤติการณ์หลังสมัครเข้าไปศึกษาการทำคอนเทนต์ แต่มีจุดสังเกตคล้ายเป็นแชร์ลูกโซ่ เพื่อประกอบการเตือนภัย

เริ่มจากผู้แจ้งเบาะแสพบเห็นการโฆษณาผ่านแบนเนอร์บนแพลตฟอร์มมีเดียลักษณะ “คอร์สขายของออนไลน์ ฉบับจับมือทำ สร้างคอนเทนต์อย่างไรให้ปัง สินค้าเข้าถึงลูกค้า” หรือเรียกง่ายๆ ว่าการยิงแอด (Ads) จนเตะตานักท่องโซเชียลที่ชอบไถฟีด (Feed) เมื่อให้ความสนใจแบนเนอร์/โพสต์ดังกล่าว ซึ่งบทบรรยายของโพสต์นั้นๆ จะให้คอมเมนต์ “สนใจค่ะ/สนใจครับ” ทิ้งไว้ เพื่อรอทางเพจติดต่อกลับ

จากนั้นทางเพจจะมีการตอบกลับรายละเอียด ขอข้อมูลเบื้องต้น เช่น ชื่อ-สกุล ไอดีไลน์ เบอร์โทรศัพท์ เพื่อติดต่อใกล้ชิดขึ้น ก่อนมีการชำระค่าเล่าเรียนเป็นเงิน 89 บาท พร้อมส่งสลิปยืนยันการชำระ และดึงเข้าไปอีกแพลตฟอร์ม เป็นแอปพลิเคชันไลน์ โดยผู้ที่ติดต่อโดยตรงมายังเบอร์โทรศัพท์ผู้สมัคร จะเรียกขานแทนตัวเองว่า “บัดดี้” คล้ายเป็นเพื่อนสอนงานให้มือใหม่ และจะทำการ “เพิ่มเพื่อน” ผ่านไอดีไลน์ ส่งรายละเอียดคอร์สเบื้องต้น ตารางวัน-เวลาการเรียน

เมื่อใกล้ถึงเวลาเรียนก็จะส่งลิงก์ให้กดเข้าร่วม เมื่อเข้าไปในลิงก์พบมีลักษณะเป็นห้อง Meeting Class Online ขนาดใหญ่ มีผู้เรียนแบบเรียลไทม์หลายร้อยคน และมีผู้ดำเนินรายการ (Moderator) 2 คน กล่าวเกริ่นถึงวัตถุประสงค์ของคอร์ส ผลลัพธ์ที่ผู้เข้าเรียนจะได้รับกลับนำไปประยุกต์ใช้ รายชื่อผู้ที่จะมาสอนทำคอนเทนต์ออนไลน์ ก่อนเริ่มพูดถึงคนที่เรียนจบคอร์สแล้วประสบความสำเร็จ และขยับไปกล่าวถึง “บอสใหญ่” พร้อมยกตัวอย่างประวัติโดยสังเขป หน้าที่การงาน ความสำเร็จของการทำการตลาดออนไลน์

ทั้งนี้ เมื่อเข้าสู่ช่วงเวลาสำคัญก่อนเรียน ทางผู้ดำเนินรายการในห้องประชุมออนไลน์จะมีการเชิญ “บอสใหญ่” เข้ามาในห้องออนไลน์ เพื่อแนะนำตัว ทักทายผู้เรียน โดยบอสใหญ่จะบอกเล่าประสบการณ์ชีวิต ภูมิหลังความยากจน การทำงานหามรุ่งหามค่ำ ค่าแรงขั้นต่ำที่ไม่สอดคล้องกับค่าสินค้า ทำกี่ปีทำกี่อาชีพก็ไม่รวย จนมีโอกาสเข้าสู่เส้นทางออนไลน์ หรือเป็นนักธุรกิจออนไลน์ บอกกล่าวถึงผลงานและความมั่งคั่งร่ำรวย พร้อมขึ้นภาพสไลด์ให้คนในห้องประชุมได้ดูว่าตนนั้นเข้าพบปะสังคมนักธุรกิจ

รวมถึงมีภาพการครอบครองบ้านหรู รถยนต์หรู นาฬิกาหรู ทรัพย์สินอื่น ๆ และทิ้งท้ายความเชื่อมโยงว่าเพราะตนเองทำธุรกิจขายสินค้าออนไลน์ โดยส่วนใหญ่เป็นกระปุกวิตามิน อาหารเสริม ชื่อ “………” จึงทำให้ชีวิตพลิกผัน ลืมตาอ้าปาก ปลดหนี้สินได้ ก่อนโน้มน้าว จูงใจ ให้ร่วมเป็นตัวแทนด้วยกัน เพื่อประสบความสำเร็จเหมือนกัน โดยเสนอยอดการเปิดเมมเบอร์ สำหรับสมาชิกใหม่ 2 อัตราให้ได้พิจารณา คือ 1.ลงทุนเปิดบิล 500 บาท กับ 2.ลงทุนเปิดบิล 2,500 บาท ใครสนใจจริงให้แจ้งกับ “บัดดี้” ของตน เพื่อรอรับสินค้าไปจำหน่าย แต่ถ้าไม่มีเวลาทำคอนเทนต์ หรือกลัวขายสินค้าไม่ได้ กลัวทุนจม ทางบอสใหญ่ปลอบใจว่าไม่ต้องเป็นกังวล เงินที่ลูกค้าลงทุนไว้ จะมีทีมขายสินค้าให้เอง ลูกค้าเพียงรอรับเงิน กำไรจากการขายก็พอ

อย่างไรก็ตาม หากลูกค้าสามารถแนะนำ บอกต่อหาสมาชิกเข้ามาลงทุนได้เพิ่มก็จะได้รับเงินตอบแทนเพิ่มอีกจากยอดขายสินค้าเดิม จากนั้นเมื่อจบการแนะนำตัวและขายตรง ทางบอสใหญ่ก็ได้ร่ำลาคนในห้องประชุม เพื่อไปเข้าแนะนำตัวในห้องประชุมอื่น ๆ

จากนั้นจะมีผู้ดำเนินรายการเชิญผู้สอนทำคอนเทนต์ขึ้นมานำเสนอวิธีการทำคอนเทนต์ให้ปัง ไว้ว่าจะเป็นการสร้างเพจเฟซบุ๊ก ตั้งชื่ออย่างไรให้ลูกค้ามองเห็นสินค้า สร้างภาพโปรไฟล์ ภาพปกอย่างไรให้สวยทันสมัยดึงดูด สอนการเขียนแคปชั่นอย่างไร ติดแฮชแท็กอย่างไรให้เปิดการมองเห็นตัวสินค้า

คอร์สเรียนใช้เวลาประมาณ 45 นาที จากนั้นบัดดี้จะโทรศัพท์มาหาเพื่อสอบถามความพึงพอใจจากการเรียนคอร์สออนไลน์ พร้อมสอบถามว่าสนใจเปิดบิลเป็นตัวแทนจำหน่ายหรือไม่ และสนใจยอดเปิดบิลเท่าไร ซึ่งผู้แจ้งเบาะแสรายนี้ปฏิเสธการเปิดบิลไป จากนั้นไม่กี่วันก็จะไม่สามารถติดต่อกับบัดดี้ได้อีก คล้ายถูกบล็อกไลน์ และถูกนำไลน์ออกจากกรุ๊ป

ผู้แจ้งเบาะแสทิ้งท้ายว่า นี่เป็นเพียงสเต็ปเริ่มต้นเท่านั้น หากถลำลึกไปถึงขั้นลงทุน ไม่อยากคิดว่าจะได้ผลตอบแทนจริงตามโฆษณาหรือไม่