เมื่อวันที่ 9 ต.ค. นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานงานวันคล้ายวันสถาปนาสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ครบรอบ 22 ปี ว่า ในสภาวะปัจจุบันที่ประเทศไทยต้องเผชิญกับปัญหาด้านเศรษฐกิจ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ จึงต้องเร่งเพิ่มศักยภาพ โดยการขยาย และกระจายการบริการสาธารณะขั้นพื้นฐานไปสู่ภูมิภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่งการบริการสาธารณะด้านคมนาคมและขนส่ง เพื่อให้ประชาชนสามารถเดินทางได้อย่างสะดวก และปลอดภัย ตามนโยบายของนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม ที่มอบให้ สนข. ทำหน้าที่เป็นหน่วยงานหลักในการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

นางมนพร กล่าวต่อว่า นโยบายด้านคมนาคมทางบก ในระยะเร่งด่วนได้มอบหมายให้ สนข. เป็นหน่วยงานหลักในการบูรณาการผ่านกลไกของคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) เพื่อบริหารจัดการการแก้ไขปัญหาจราจร และในระยะกลาง ให้ สนข. เป็นหน่วยงานหลักในการพัฒนาโครงข่ายคมนาคมเชื่อมโยงรูปแบบการเดินทาง (ระบบ Feeder) และจัดให้มีระบบขนส่งสาธารณะในเมืองใหญ่ในภูมิภาค นโยบายด้านการคมนาคมทางราง ในระยะเร่งด่วน ได้มอบหมายให้ สนข. เป็นหน่วยงานร่วมในการเจรจากับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อหาข้อสรุปในโครงการสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งใหม่ ที่ จ.หนองคาย

และระยะกลางให้ สนข. เป็นหน่วยงานหลักหาข้อสรุปแนวทางการพัฒนาระบบรถไฟฟ้าในเมืองภูมิภาค และรถไฟฟ้าสายใหม่ๆ นโยบายด้านการคมนาคมทางอากาศ ระยะเร่งด่วนมอบหมายให้ สนข. เป็นหน่วยงานร่วมในการพิจารณาเรื่องการเชื่อมต่อการเดินทางทางอากาศกับการขนส่งภาคพื้น เพื่อให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวก และจัดระเบียบการจราจรบริเวณท่าอากาศยานต่างๆ รวมทั้งนโยบายสำคัญในภาพรวมของกระทรวงคมนาคม ได้มอบหมายให้ สนข. เร่งเดินหน้าโครงการแลนด์บริดจ์ให้เกิดผลเป็นรูปธรรม

นางมนพร กล่าวอีกว่า ในโอกาสนี้ได้มอบทุนการศึกษา “คำรบลักขิ์ สุรัสวดี” ให้แก่บุตรข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ สนข. ที่มีผลการเรียนดี จำนวน 3 ทุน ในระดับประถมศึกษา จำนวน 1 ทุน และระดับมัธยมศึกษา จำนวน 2 ทุน รวมทั้งได้มอบรางวัลให้กับนักกีฬา สนข. เพื่อเป็นขวัญกำลังใจจากการเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาสีกระทรวงคมนาคม “MOT GAMES 2024” ระหว่างวันที่ 2 – 6 ก.ย.67