เมื่อวันที่ 9 ต.ค. นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากนโยบายของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มอบหมายให้หน่วยงานภายในสังกัดกระทรวงทรัพยากรฯ ให้ความสำคัญกับสวัสดิภาพสวัสดิการของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ตลอดจนการสนับสนุนสร้างขวัญกำลังใจ และการสนับสนุนในภารกิจที่สำคัญทุกโอกาส ได้เห็นความสำคัญของการเพิ่มศักยภาพ และสร้างขวัญกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า จึงได้มอบหมายให้นายพลวีร์ บูชาเกียรติ ผอ.ศูนย์ข่าวกรองอาชญากรรมสัตว์ป่า ซึ่งทำหน้าที่นายกสมาคมผู้พิทักษ์ป่าไทย (Thai Ranger Association) พร้อมเจ้าหน้าที่รวม 3 นาย และร่วมกับเจ้าหน้าที่มูลนิธิฟรีแลน์ (Freeland Thailand )เจ้าหน้าที่องค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (WWF  Thailand) เข้าร่วมประชุมเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลก 2024 ที่เมืองอิแยร์ ฝรั่งเศส

สำหรับการประชุมสภาเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลก ครั้งที่ 10 ปี 2024 จัดโดย สมาพันธ์เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าระหว่างประเทศ International Ranger Federation (IRF) ร่วมกับ Gardes Natures de France (GNF) จัดขึ้นที่ Hyeres ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส ตั้งแต่วันที่ 7-12 ต.ค. ผู้เข้าร่วมประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าและเจ้าหน้าที่อนุรักษ์กว่า 400 คน เพื่อหารือเกี่ยวกับหัวข้อที่สนใจ และความกังวลร่วมกันในกิจกรรมเครือข่ายระหว่างประเทศและการพัฒนาวิชาชีพพิทักษ์ป่า

ภายหลังพิธีเปิดการประชุม นายพลวีร์ ได้รับเชิญให้แลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าไทยกับชุมชนให้กับตัวแทนพิทักษ์ป่าทั่วโลก นอกจากนี้ยังมีการนำเสนอผลการดำเนินงานของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ในการประชุมปฏิบัติการ หัวข้อ The Use of Technology in Thai Protected Areas ได้นำเสนอผลงานด้านการลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (Smart Patrol) เนื่องจากประเทศไทยโดยกรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้มีการจัดตั้งศูนย์ควบคุมมาตรฐานการลาดตระเวนเชิงคุณภาพ เพื่อรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลในการเฝ้าระวังป้องกันรักษาทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า โดยการประยุกต์เทคโนโลยีสารสนเทศภูมิศาสตร์ (GIS) เพื่อวางแผนลาดตระเวน การเก็บรวบรวม วิเคราะห์ข้อมูล การประมวลผลข้อมูลโดยใช้มาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ในการคุกคามพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ลดการกระทำผิดกฎหมายในพื้นที่ป่าอนุรักษ์อันประกอบด้วยอุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตห้ามล่าสัตว์ป่า

ตลอดจนการจัดตั้งศูนย์ข่าวกรองอาชญากรรมสัตว์ป่า (Wildlife Crime Intelligence Center) เป็นหน่วยงานวิเคราะห์ข่าวกรองอาชญากรรมสัตว์ป่า สนับสนุนกลไกการเข้าถึงและแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวกรองระหว่างหน่วยงานภายใต้เครือข่ายการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับสัตว์ป่าและพืชป่าแห่งประเทศไทย เพื่อสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามการลักลอบค้าสัตว์ป่าและพืชป่าที่ผิดกฎหมาย ทั้งภายในประเทศไทยและระหว่างประเทศ อันมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชน.