สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 9 ต.ค. ว่าจากเนื้อหาตอนหนึ่งจากหนังสือ “วอร์” หรือ “สงคราม” ของบ็อบ วูดวาร์ด ผู้สื่อข่าวอาวุโสชาวอเมริกัน ซึ่งกล่าวว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ยังคงรักษาความสัมพันธ์ส่วนตัวกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย แม้หมดวาระผู้นำสหรัฐไปแล้วก็ตาม


จนถึงตอนนี้ ทรัมป์ซึ่งเป็นแคนดิเดตของพรรครีพับลิกัน ในการเลือกตั้งประธานาธิบดี วันที่ 5 พ.ย. นี้ ยังคงมีการติดต่อกับปูตินอย่างต่อเนื่อง ตามการกล่าวอ้างของวูดวาร์ด ซึ่งสัมภาษณ์แหล่งข่าวที่เป็นหนึ่งในผู้ช่วยของทรัมป์ ว่าอดีตผู้นำสหรัฐและผู้นำรัสเซียสนทนากันทางโทรศัพท์อย่างน้อย 7 ครั้ง นับตั้งแต่ทรัมป์หมดวาระ เมื่อปี 2564


นอกจากนั้น ในช่วงที่ทรัมป์ดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐ วูดวาร์ดอ้างว่าทรัมป์ส่งชุดตรวจคัดกรองโรคโควิด-19 “จำนวนหนึ่ง” ให้แก่ผู้นำรัสเซีย แม้ในเวลานั้นชาวอเมริกันจำนวนมากกำลังเผชิญกับภาวะขาดแคลนชุดตรวจโรคดังกล่าวก็ตาม


เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า “ไม่เป็นความจริงอย่างสิ้นเชิง” ขณะที่เดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานโดยอ้างแถลงการณ์จากทีมงานหาเสียงของทรัมป์ ว่าเนื้อหาในหนังสือเล่มนี้ “มาจากการนั่งเทียน”.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES