เมื่อวันที่ 9 ต.ค. 67 ที่รัฐสภา นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช  รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่า วันนี้มี สส.พรรคเพื่อไทย ไม่เข้าประชุมสภาหลายคน บางคนหนีคดี บางคนหนีหมายจับ แต่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) กลับไม่มาตรวจสอบ ซึ่งพรรคเพื่อไทยจะลอยตัวเหนือเรื่องนี้ไม่ได้ เพราะ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลกระทรวงยุติธรรม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และนายพร้อมพงศ์ บอกว่าตัวเองเป็นหมา แต่วันนี้หมาไม่เห่า ตนเลยต้องมาฟ้อง น.ส.แพทองธาร ในฐานะเจ้าของหมาว่าได้กำชับหรือขังนายพร้อมพงศ์ไม่ให้ตรวจสอบคนในพรรคเพื่อไทยหายหรือไม่ คดีตากใบหมดอายุความลงในวันที่ 25 ต.ค.นี้ แล้วสมัยการประชุมสภาผู้แทนราษฎรก็จะปิดสมัยสิ้นเดือน ต.ค.นี้ แล้วปรากฏว่าคนที่มีหมายจับมาร่วมประชุมในสมัยหน้าในเดือน ธ.ค.นี้ ใครจะรับผิดชอบ

นายสามารถ กล่าวว่า เรื่องนี้ประชาชนชาวชายแดนภาคใต้เขาเดือดร้อนจริงๆ ไม่สามารถแจ้งความกับตำรวจได้ จนต้องใช้ความกล้าไปฟ้องตรงต่อศาล มันเกิดอะไรขึ้น ความยุติธรรมค้ำจุนโลก ความยุติธรรมไม่ได้เลือกนามสกุล ไม่ได้เลือกยศถาบรรดาศักดิ์ ความยุติธรรมควรเข้าถึงทุกคน วันนี้ตนจึงเรียกร้องให้ น.ส.แพทองธาร ดำเนินการอย่างไรบ้าง จะขับออก ไล่ออกหรือปลดออก ต้องมีมาตรการให้ชัดเจน ไม่ใช่นิ่งเหมือนทองไม่รู้ร้อน นิ่งเหมือนคนที่เดือดร้อนจากเรื่องนี้ไม่ใช่คนไทย

นายสามารถ ยังถามต่อ น.ส.แพทองธาร ถึง “อาหญิง” ที่มีหมายจับอยู่ที่ต่างประเทศ มีการติดตามตัวมาลงโทษหรือไม่ หรือเป็นนายกรัฐมนตรีแล้วเรื่องแบบนี้ไม่ต้องทำ ไปทำเรื่องอื่น เรื่องแบบนี้ไม่ควรเกิดขึ้นไม่ว่าใครจะเป็นนายกรัฐมนตรี เพราะนายกรัฐมนตรีควรเป็นคนของคนทุกคน เป็นนายกรัฐมนตรีของคนไทยทั้งประเทศ ถ้าเป็นนายกรัฐมนตรีของคนบางกลุ่ม บางคน เขาเรียกนายกสมาคม ไม่ใช่นายกรัฐมนตรี จึงขอฝากให้พรรคเพื่อไทยติดตามตัวด้วย ฝากถึงนายพร้อมพงศ์หากเป็นหมาต้องหัดเห่า ขโมยกำลังจะขโมยความยุติธรรมไปจากชาวใต้ หากหมาไม่เห่าควรนำไปเชือดทิ้ง.