สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 9 ต.ค. ว่านายกรัฐมนตรีชิเงรุ อิชิบะ ผู้นำญี่ปุ่น ประกาศการยุบสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเตรียมจัดการเลือกตั้งทั่วไปก่อนกำหนดครั้งใหม่ ในวันที่ 27 ต.ค. นี้ โดยเข้าได้เข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ เพื่อกราบบังคมทูลเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว และพระองค์ทรงลงพระปรมาภิไธยในพระราชกฤษฎีกายุบสภา และมีการประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาเรียบร้อยแล้ว


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นไปตามความคาดหมายของทุกฝ่าย เนื่องจากอิชิบะประกาศเจตจำนงเกี่ยวกับการยุบสภา ตั้งแต่ก่อนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ว่าหนึ่งในวาระสำคัญของรัฐบาลญี่ปุ่นชุดใหม่ คือการจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่ให้เร็วที่สุด เพื่อเป็นการได้รับฉันทามติอย่างเป็นทางการจากประชาชน


ขณะที่ผลสำรวจความคิดเห็นผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งชาวญี่ปุ่น โดยสำนักข่าวและศูนย์วิจัยหลายแห่ง สอดคล้องไปในทางเดียวกัน ว่าอิชิบะและคณะรัฐมนตรีมีคะแนนการยอมรับ อยู่ที่ระหว่าง 45%-50% ซึ่งถือว่าสูงมาก เมื่อเทียบกับคะแนนการยอมรับ ซึ่งประชาชนมีต่อรัฐบาลชุดก่อนหน้าของนายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ซึ่งอยู่ที่ระหว่าง 20%-30% เมื่อเดือน ก.ย. ซึ่งเป็นช่วงสุดท้ายของการดำรงตำแหน่ง


นอกจากนี้ บรรดานักวิเคราะห์มองไปในทางเดียวกัน ว่าพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลชุดปัจจุบัน จะยังคงชนะการเลือกตั้งได้อย่างไม่ยากเย็น จากการที่ฝ่ายค้านยังคงไม่มีความเป็นเอกภาพมากพอ และอิชิบะประกาศว่า พรรคแอลดีพีจะไม่สนับสนุนผู้สมัครคนใดก็ตาม ที่มีความเชื่อมโยงกับกรณีอื้อฉาวเรื่องการระดมทุน ซึ่งน่าจะช่วยเรียกคืนความเชื่อมั่นจากชาวญี่ปุ่นได้มากขึ้นด้วย.

เครดิตภาพ : AFP