สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองบอร์โดซ์ ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 9 ต.ค. ว่า สำนักงานคอนยัคระหว่างอาชีพแห่งชาติ (บีเอ็นไอซี) ระบุในแถลงการณ์ที่ร่วมลงนามโดยผู้ผลิตและผู้ส่งออกสุรารายอื่น เรียกร้องให้รัฐบาลปารีส ดำเนินขั้นตอนที่จำเป็นเพื่อยุติความขัดแย้งที่รุนแรงนี้ ซึ่งทำให้ผู้เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมสุรา กลายเป็นตัวประกัน

“ทางการฝรั่งเศสไม่สามารถทอดทิ้ง และปล่อยให้เราเผชิญกับการตอบโต้ของจีน ซึ่งพวกเราไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง อีกทั้งภาษีเหล่านี้ จะเป็นหายนะสำหรับภาคส่วนและภูมิภาคของพวกเรา” บีเอ็นไอซี ระบุเสริม

เมื่อเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา รัฐบาลปักกิ่งระบุว่าจะไม่เรียกเก็บภาษีชั่วคราวจากผู้ผลิตบรั่นดีในทวีปยุโรป แม้พบหลักฐานการทุ่มตลาด อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์จีน ระบุเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า ตั้งแต่วันศุกร์นี้ (11 ต.ค.) เป็นต้นไป ผู้ประกอบการจำเป็นต้อง “จ่ายเงินค้ำประกัน” ให้กับศุลกากรจีน เมื่อนำเข้าบรั่นดีจากอียู นับเป็นการตอบโต้ความเคลื่อนไหวของอียู ซึ่งเตรียมเพิ่มภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ของจีน ตั้งแต่สิ้นเดือน ต.ค. นี้

“การสอบสวนสามารถระบุในเบื้องต้นได้ว่า บรั่นดีบางชนิดที่นำเข้าจากอียู ถูกทุ่มตลาด ซึ่งเสี่ยงต่อการสร้างความเสียหายอย่างมากต่ออุตสาหกรรมบรั่นดีภายในประเทศ” กระทรวงพาณิชย์จีน ระบุเพิ่มเติม

ทั้งนี้ คอนยัค ซึ่งเป็นบรั่นดีที่ผลิตในพื้นที่จำกัดเฉพาะ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส คิดเป็น 95% ของบรั่นดียุโรปที่จีนนำเข้าประเทศ และการส่งออกคอนยัคไปยังจีน มีสัดส่วนประมาณ 25% ของการส่งออกทั้งหมดด้วย.

เครดิตภาพ : AFP