สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 9 ต.ค. ว่า โอมาร์ ซึ่งปัจจุบันมีอายุ 43 ปี เกิดที่ซาอุดีอาระเบีย และเคยอยู่อาศัยในซูดานและอัฟกานิสถาน ก่อนแยกทางกับบิดาของเขา เมื่ออายุ 19 ปี และย้ายไปตั้งรกรากที่แคว้นนอร์มังดี ทางตอนเหนือของฝรั่งเศส ในปี 2559 ก่อนเริ่มวาดภาพเป็นอาชีพ

นายบรูโน เรอตาโย รมว.มหาดไทยคนใหม่ของฝรั่งเศส กล่าวบนแพลตฟอร์ม “เอ็กซ์” ว่า นายโอมาร์ บิน ลาเดน อาศัยอยู่ในจังหวัดออร์น ของแคว้นนอร์มังดี ในฐานะคู่สมรสของชาวสหราชอาณาจักร ซึ่งมีถิ่นพำนักอยู่ในฝรั่งเศส

“บุตรชายของนายโอซามา บิน ลาเดน โพสต์ความคิดเห็นบนสื่อสังคมออนไลน์เมื่อปี 2566 ที่มีเนื้อหาสนับสนุนการก่อการร้าย ส่งผลให้ผู้ว่าราชการจังหวัดออร์น ออกคำสั่งให้เขาออกจากดินแดนของฝรั่งเศส ขณะที่ศาลยืนยันว่า การตัดสินใจครั้งนี้ ซึ่งพิจารณาถึงผลประโยชน์ของความมั่นคงแห่งชาติ มีความถูกต้องตามกฎหมาย” เรอตาโย ระบุในโพสต์

นอกจากนี้ เรอตาโยยังกล่าวเพิ่มเติมว่า เขาลงนามในคำสั่งห้ามไม่ให้โอมาร์ เดินทางกลับมายังฝรั่งเศส ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตาม แต่เรอตาโยไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม และยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า โอมาร์เดินทางออกจากฝรั่งเศสไปแล้วหรือไม่.

เครดิตภาพ : AFP