เมื่อวันที่ 9 ต.ค. 67 ที่ชุมชนใน ต.บ้านกุ่ม อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา พบว่าแม่น้ำเจ้าพระยาได้ล้นตลิ่งเข้าท่วมภายในชุมชน ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มการระบายน้ำที่ 2,199 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที มีแนวโน้มจะเพิ่มการะบายน้ำเพิ่มสูงขึ้นอีก ส่งผลทำให้ถนนในชุมชนถูกน้ำท่วมสูง ประมาณ 1-3 เมตร รถยนต์ไม่สามารถสัญจรไปมาได้ บ้านเรือนถูกน้ำท่วมสูงหลายหลังคาเรือน

นายบัญชา ปั่นดี อายุ 54 ปี ชาวบ้าน เล่าว่า เฉพาะหมู่ที่ 4 บ้านเรือนประชาชนถูกน้ำท่วมมาได้ประมาณ 2 เดือน ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาน้ำเพิ่มสูงขึ้นมาก บ้านเรือนที่ปลูกติดริมแม่น้ำระดับน้ำสูงเกือบ 3 เมตร ถนนภายในชุมชนถูกน้ำท่วม ซึ่งเหลือเพียง 1 เมตรกว่า ก็จะเท่ากับระดับน้ำปี 2565 อยากฝากถึงกรมชลประทาน ให้การแจ้งเตือนเรื่องของการระบายน้ำเป็นข้อมูลที่เท็จจริง ชัดเจน ชาวบ้านได้เตรียมตัวได้ทัน บางบ้านเตรียมตัวไม่ทันเพราะต้องไปทำงาน

ซึ่งบ้านบางหลังมีฐานะไม่ดี ก็จะไม่ได้มีโอกาสดีดบ้านหนีน้ำ ต้องใช้ภูมิปัญญาชาวบ้าน ในการใช้ไม้กระดานเสริมในตัวบ้านเพื่อยกพื้นหนีน้ำแบบถาวรถึง 2 ชั้น โดยไม่มีการรื้อออกเพราะเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำรองรับน้ำ และจะถูกน้ำท่วมทุกปีมากน้อย ชาวบ้านจะปรับตัวตามสถานการณ์น้ำยกของขึ้นที่สูง

ปัจจุบันนี้ ระดับน้ำยังคงขึ้นต่อเนื่องนับเป็นรายชั่วโมง ระดับน้ำจะขึ้นทีละ 10 เซนติเมตร และคาดการณ์ว่าจะขึ้นต่อเนื่องทั้งวัน ชาวบ้านต้องอยู่อย่างลำบาก เข้าออกต้องใช้เรือเป็นพาหนะ น้ำท่วมทำให้ถนนเส้นทางในชุมชนยังคงจมบาดาล รถยนต์ยานพาหนะต่างๆ ต้องจอดอยู่บนถนนกันมานานนับเดือน

ส่วนนางอารุณ อายุ 75 ปี ถึงกลับโอดครวญ น้ำท่วมทุกปีก็ลำบากทุกปี ไม่ว่าจะกิน จะนอน เพราะข้าวของไม่สามารถเข้าไปขายด้านในซอยได้เพราะถูกน้ำท่วม ตนเองจึงต้องพายเรือออกมาริมถนนไกลกว่า 100 เมตร เพื่อออกมาซื้ออาหารเข้าไปกินในบ้าน ยอมรับว่าลำบากมาก แต่ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร ก็ต้องทนและอยู่กับน้ำให้ได้