นายศุภกร รัตนวราหะ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย เปิดเผยถึงยอดขายรถยนต์ในปี 2567 ว่าน่าจะอยู่ที่ 600,000 คัน หรือลดลงจากเดิมที่คาดว่าอยู่ที่ 650,000 คัน แน่นอน เนื่องจากปัญหาที่สถาบันการเงินเข้มงวดการให้สินเชื่อรถยนต์มาก ประกอบกับเศรษฐกิจไม่ดี แม้ว่าคนที่มีกำลังซื้ออยู่แต่ไม่อยากใช้จ่าย นอกจากนี้ แนวโน้มยอดขายรถยนต์รวมในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ยังหดตัวต่อเนื่อง โดยเดือนสิงหาคมมียอดขายประมาณ 45,000 คัน และเดือนกันยายนก็ลดลงอีกเหลือไม่ถึง 40,000 คัน

“นอกจากนี้ เดิมคาดว่ายอดขายรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) น่าจะมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นจาก 13% ในปีที่ผ่านมา เป็น 17% แต่สถานการณ์ล่าสุดพบว่าตลาดรถอีวียังเคลื่อนไหวระดับ 13-14% เท่านั้น รวมทั้งไม่สามารถคาดการณ์ได้อีกด้วย นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยน้ำท่วมที่จังหวัดเชียงรายและเชียงใหม่ มีผลกระทบต่อตลาดชั่วคราว เพราะคนชะลอการตัดสินใจซื้อรถ โดยในส่วนของโตโยต้าได้หารือกับตัวแทนจำหน่ายหรือดีลเลอร์ เพื่อหาทางช่วยเหลือเจ้าของรถที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม”

ส่วนการเปิดตัวรถยนต์โตโยต้า คัมรีใหม่ ในช่วงบ่ายวันที่ 10 ตุลาคม นี้คาดว่าจะกระตุ้นกำลังซื้อและยอดขายได้บ้าง เพราะเป็นรถในกลุ่มลูกค้าพรีเมียม ซึ่งมีจำนวนไม่มากนัก ส่วนอนาคตโตโยต้าอาจเปิดตัวรถรุ่นใหม่ๆ ที่ใช้ระบบขับเคลื่อนไฮบริดมากขึ้น เช่น ยาริส เอทีฟ โดยจะดูจากความต้องการในตลาดเป็นสำคัญ ประกอบกับนโยบายของโตโยต้าได้มุ่งเน้นสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน หรือ Toyota Multi – Pathway เพื่อนำเสนอสินค้าที่หลากหลายเพื่อเป็นทางเลือกให้กับลูกค้า