เมื่อเวลา 18.30 น.วันที่ 8 ต.ค. ที่บนเรือเมอริเดียน ครูซ กลางแม่น้ำเจ้าพระยา นายณวัฒน์ อิสรไกรศีล เป็นประธานและผู้ก่อตั้งเวทีการประกวดมิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล แถลงข่าวถึงกรณีที่ยกเลิกการประกวดมิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล ที่กัมพูชาก่อนพานางงามบินกลับมาเริ่มต้นการประกวดใหม่ที่ไทย เนื่องจากประเด็นการขัดแย้งกับทีมงานผู้จัดการประกวดที่ประเทศกัมพูชา

นายณวัฒน์ อิสรไกรศีล กล่าวว่า รู้สึกผิดหวัง เสียเวลา รู้จักเขาน้อยไป ดูจากภาพภายนอกคิดว่ารวยมีคุณภาพ สาเหตุที่เขาเป็นเจ้าภาพเนื่องจากทางประเทศเมียนมา เจ้าภาพตอนแรกไม่สะดวกจัดด้วยสถานการณ์บ้านเมือง ต่อมาจะเป็นญี่ปุ่นแต่มีปัญหาเรื่องโรงแรม ส่วนบริษัทนี้ที่กัมพูชาเขาบอกว่าทำได้ เรารู้จักเขามาสองปี เรื่องงบประมาณเยอะ ทำสัญญากัน ในสัญญาหากไม่หาตามที่ตกลงต้องเสียค่าปรับ แต่ผมไม่อยากได้เงินเขา สเต็ปแรกต้องมีการดูแลความปลอดภัย มีไวนิวแบคดรอป แต่เขาไม่มี ขออะไรเพิ่มไม่ได้ อ้างว่าวันหยุด เมื่อนางงามมาจะต้องมีสัมภาษณ์ที่แบคดรอป แต่ไม่มี แย่มาก ทุกอย่างไม่มีความพร้อม ตัวเองต้องอดทน ห้องสื่อเมื่อถึงเวลากลับไม่ได้พัก ต้องให้สื่อมาพักอีกโรงแรม ทุกอย่างมีการตกลงแล้ว แต่ก็ไม่ตามนั้น 

“วันจัดงานตัวเองเตือนเรื่องการเตรียมพร้อม  ก็ยังไม่มีอะไรเลย จึงเรียกมานั่งคุย โวยว่ามันเป็นไปได้อย่างไร ที่ไม่ของพวกนี้ เขาก็รีบไปเตรียมมาแบบแย่ๆ โคตรอาย  มีการบอกว่ารมต.การท่องเที่ยวจะมา เมื่อจะเริ่มงาน ก็ยังไม่มีใครมา ก่อนเริ่มงาน เราก็เรียกมาคุยต้องการแขก เพราะเห็นไม่มีใครมา แขกมา 20 คน อายมาก ต้องไปเรียกทีมงานมานั่งที่โต๊ะแทน เขามาโม้ว่าสื่อกัมพูชาจะมาทั้งหมด แต่ไม่มีเลย ลองถามดูได้” ณวัฒน์กล่าว

ทั้งนี้ นายณวัฒน์ กล่าวด้วยความคับแค้นใจว่า ทางเจ้าภาพร่วมหลอกลวงทุกอย่าง แม้กระทั่ง รมว.ที่จะมาเป็นประธานงาน สุดท้ายก็ไม่เห็นแม้เงา วันงานกาล่าดินเนอร์ก็ทำเวทีไม่ทัน พวกทีมงานของเราต้องทำเวทีกันเองจนเกือบนาทีสุดท้ายก่อนเริ่มงาน เขาสิ้นคิด เขาโง่มาก จะฟ้องก็ฟ้องเลย ไร้ความรับผิดชอบ ระหว่างงานนางงามจากประเทศหนึ่งโป๊ให้สลับกล้องเขาก็ไม่สลับ

“ที่ทนไม่ไหวจริงๆ คือตอนล่องเรือ ตัวเองต้องไปดูก่อน เพราะไม่ไว้ใจ เขาบอกว่าใกล้ แต่ที่จริงไกลมาก เขาบอกว่าบอกนางงามไม่ต้องลงเรือดีกว่าฝนตก ลื่น สกปรก ทีมงานเราบอกว่าไม่ได้ยังไงก็ต้องลงเรือ เขาบอกว่าผมเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา เขานั้นแหละที่เปลี่ยนไปมา เมื่อเราโทรตามเรือ เขาบอกว่าอยู่กลางแม่น้ำ เราก็ถามไปทำไม เอาเรือกลับมา ออกเรือไปทำไม สัญญาณโทรศัพท์หาย เขาไม่รับสายใครเลย พวกเรากระหน่ำโทร เขาส่งเทเลแกรมมาว่าอยู่กลางแม่น้ำ แต่พวกเราทุกคนอยู่บนฝั่ง คนบ้าหรือคนดี เราหาเหตุผลไม่ได้ว่าทำไมเป็นแบบนั้น“ นายณวัฒน์กล่าว

นายณวัฒน์ เปิดเผยต่อว่า “เราหาเรือไม่ได้อายมาก เราวิ่งไปถามชาวบ้าน ว่า มีเรือลำไหนบ้าง เราแก้ผ้าเราหน้ารอด แก้ปัญหาถ่วงเวลาไปก่อน ไม่มีทีมงานเขาอยู่เลย เรานัดเขามาคุยกันที่โรงแรม มาถึงก็เปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังเท้า พวกทีมเขามาหมด พร้อมบอดี้การ์ด ผมบอกว่าบอดี้การ์ดไม่ควรอยู่ พอเราพูดขอเท็จจริง เขาชี้หน้าด่า ทุกคนอารมณ์ขึ้น เราไม่แน่ใจว่าบอดี้การ์ดมีอาวุธหรือไม่ แต่คิดว่าพกพาอาวุธและคิดว่ามันอันตรายมากอยู่ไม่ได้แล้ว เราจึงหยุดการพูดคุยทันที และทางเจ้าภาพร่วมก็โพสต์ยุติสัญญา ใครกันแน่เป็นเจ้าของ ปีหน้าเขายังเหลือลิขสิทธิ์อีก 1 ปี จ่ายเงินมาแล้ว ดังนั้นเรายึดเงินเลย หลังจากที่โพสต์ว่าจะยกเลิกก็มาตีหน้าเศร้าเล่าความเท็จ

“หลังจากคืนนั้นไม่มีอะไรเหลือให้เราเลย เราช่วยกันขนของเอง รีบกลับมาไทยมาเคลียร์งานทั้งหมด เขาทำให้เสียชื่อประเทศตัวเอง เราทอดทิ้งคน 70 กว่าประเทศ คนแบบนี้ใครอยากทำงานด้วย ส่วนนางงามน่าจะรู้ตัวตั้งแต่วันแรกๆ ว่ามันไม่โอเค“ นายณวัฒน์กล่าว

จากนั้นนายณวัฒน์ กล่าวต่อว่า ตัวเองถูกลูกน้องเขาด่า พวกเขาไม่ห้ามลูกน้องเลย เขาชอบพูดว่าเอาหลักฐานมาดู คำพูดเขาไม่ศักดิ์สิทธิ์เลย ทั้งการ์ดหรือตำรวจนำก็ไม่มี อยากกินอะไรต้องซื้อเอง เราเครียดมาก ไม่มีใครเคยทำกับเราแบบนี้เลย และเราก็ไม่เคยทำกับใคร เรื่องไข่ข้าวเราไม่อยากให้พูดถึง เป็นเรื่องวัฒนธรรม เป็นประเด็นเล็ก แต่ประเด็นใหญ่คือถ้าคุณเป็นนักธุรกิจ คุณจะไม่ทำกับเราแบบนี้ เขาโกหกว่าเราแจ้งเรื่องเรือกะทันหัน ไม่จริง 18 ก.ย. เราคอนเฟิร์มทุกอย่างเตรียมงาน เขาโกหกจนชิน

“นางงามมิสแกรนด์ กัมพูชาที่ถอนตัว น้องอยากมา แต่ผู้ใหญ่ห้ามไม่ให้มา เราซื้อตั๋วกะทันหันกลับมาไทย หมดไปเกือบล้าน นางงามกดดันกับการจัดการของพวกเขามาก ร้องไห้เมื่อมาถึงไทย ส่วนเรื่องที่มิสแกรนด์คอสตาริกาถอนตัว เพราะมีปัญหาเรื่องสุขภาพ อย่างไรก็ตาม ตอนนี้มีชาวกัมพูชาอีกคนติดต่อขอซื้อลิขสิทธิ์แล้ว เขายืนยันจะทำให้ดีที่สุด ขอจัดปีหน้า จริงๆ เขาจะส่งมาประกวดปีนี้เลย สุดท้ายมาไม่ได้เพราะสังคมกดดัน “นายณวัฒน์  กล่าว

บทเรียนจากครั้งนี้ นายณวัฒน์ กล่าวว่า ถ้าจะให้ใครจะมาเป็นเจ้าภาพคิดหนัก เราต้องเก็บเงินการันตี เป็นบทเรียน เมื่อกลับมาจัดที่ประเทศไทยเรากลับมาจัดเสียเงินไม่ว่า แต่เสียหน้าไม่ได้ ชื่อเสียงเสียไม่ได้ เงินเสียได้  เราจะจัดงานที่นี่ก่อน 11 -16 ต.ค. จะไปเก็บตัวที่พัทยา นางงามอยากไปดูหมูเด้ง ได้ไปแน่ อาจจะวันที่ 12 ต.ค.นี้

หลังจบการแถลงข่าว นายณวัฒน์ได้นำนางงามทั้งหมดล่องเรือชมความงามของแม่น้ำเจ้าพระยายามค่ำคืน โดยภายในเรือจัดเต็มอาหารและเครื่องดื่มไว้ให้นางงามกินดื่มกันอย่างไม่อั้น หลังรับประทานอาหารเหล่าสาวงามได้ปาร์ตี้ทั้งร้องทั้งเต้นกันอย่างสนุกสนาน เป็นการผ่อนคลายหลังเจอเรื่องราวต่างๆ มา โดยหลังจากนี้จะมีกิจกรรมการเก็บตัว และการประกวดรอบชุดว่ายน้ำ ชุดประจำชาติ พรีลิมมินารี และจะมีการประกวดรอบตัดสินที่ เอ็มจีไอฮอลล์ บราโว่ บีเคเค ในวันที่ 25 ต.ค. ต่อไป