“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เผยว่าในแข่งขันจักรยานทางไกล “เลอ ทัวร์ เดอ ลังกาวี 2024” ที่ประเทศมาเลเซีย วันที่ 29 ก.ย.-6 ต.ค. ซึ่งเป็นรายการระดับโปรซีรีส์ของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ผลปรากฏว่านักปั่นทีมชาติไทยทำผลงานเป็นที่น่าพอใจ โดยนักปั่นทีมชาติไทย ประกอบด้วย “เฟรม” ส.อ.ธนาคาร ไชยยาสมบัติ นักปั่นชุดโอลิมปิกเกมส์ 2024, “มะตูม” พ.อ.อ.พีระพล ชาวเชียงขวาง, “วุฒิ” ส.ท.สราวุฒิ สิริรณชัย, “ดอย” ร.ต.ท.นวุติ ลี้พงษ์อยู่, “ออม” นายรัชชานนท์ เยาวรัตน์ และ “เกมส์” นายนพชัย กล้าหาญ คว้าตำแหน่งรองแชมป์เอเชียมาครองสำเร็จ และเป็นอันดับ 1 ของอาเซียน โดยอันดับ 1 เอเชียเป็นของทีมเจซีแอล ยูเกียว ทีมคอนติเนนตัลจากประเทศญี่ปุ่น ขณะที่ “เจ้าเฟรม” ธนาคาร ก็คว้าตำแหน่งอันดับ 4 เวลารวมนักปั่นเอเชีย

รายการนี้ เมื่อสิ้นสุดการแข่งขัน อันดับเวลารวม 20 อันดับแรก เป็นของนักปั่นจากยุโรปเกือบทั้งหมด มีเพียงนักกีฬาจากเอกวาดอร์ในอเมริกาใต้ 1 คน และสหรัฐอเมริกาอีก 1 คนเท่านั้น ที่สามารถสอดแทรกขึ้นมา ส่วนนักปั่นเอเชียที่มีผลงานดีที่สุดคือ มานาบุ อิชิบาชิ จากทีมเจซีแอล ยูเกียว ทีมคอนติเนนตัลจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งไปฝังตัวในประเทศอิตาลี นานหลายเดือนตลอดช่วงฤดูกาล 2023-2024 รั้งอันดับ 24 เวลารวม และคว้าแชมป์เวลารวมนักปั่นเอเชีย ขณะที่อันดับ 2 และ 3 ก็ยังเป็นนักปั่นจากญี่ปุ่น ยูมะ โคอิชิ จากทีมเจซีแอล ยูเกียว กับ ไคโกะ คูซาบะ จากทีมไอซาน เรซซิ่ง และอันดับ 4 เป็น ส.ต.ธนาคาร ไชยยาสมบัติ นักปั่นทีมชาติไทย ที่ทำเวลารวมตามหลังอิชิบาชิ เพียง 2.45 นาที

พล.อ.เดชา กล่าวต่อไปว่า นอกจากนั้น “เจ้าวุฒิ” ส.ท.สราวุฒิ สิริรณชัย ยังสามารถสปรินท์เข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 15 ในสเตจที่ 5 เส้นทางกัวลาลัมเปอร์-มะละกา และคว้าตำแหน่งนักปั่นยอดเยี่ยมเอเชีย ประจำสเตจที่ 5 มาครองสำเร็จ อีกทั้งนักปั่นทีมชาติไทยสามารถฝ่าฟันจนจบการแข่งขันได้รวม 5 คน มีเพียง นายรัชชานนท์ เยาวรัตน์ เท่านั้นที่อยู่ในกลุ่มล้มจากอุบัติเหตุหน้าเส้นชัยในสเตจที่ 2 ได้รับบาดเจ็บต้องถอนตัวจากการแข่งขัน ขณะที่ทีมจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไม่ว่าจะเป็นตรังกานู ไซคลิงทีม (มาเลเซีย) มาเลเซีย โปรไซคลิง (มาเลเซีย) ทีมชาติมาเลเซีย, นูซานทารา (อินโดนีเซีย) และทีมชาติฟิลิปปินส์ รวมไปถึงทีมอาชีพคอนติเนนตัลทีมในเอเชีย ทั้งหลี่หนิงสตาร์ (จีน), เฮงเชียง ไซคลิง (จีน), ไอซาน เรซซิง (ญี่ปุ่น) หรือฮ่องกง โปรไซคลิง (ฮ่องกง) ต่างก็มีนักปั่นถูกตัดเวลาออกจากการแข่งขันนับสิบคน

“ผลงานของนักปั่นไทยในรอบหลาย ๆ ปีที่ผ่านมา ก็เป็นเครื่องพิสูจน์ว่านักกีฬาไทยสามารถยืนหยัดสู้กับนักปั่นในภูมิภาคเอเชียได้อย่างไม่เป็นรอง สิ่งที่จักรยานไทยยังคงต้องทำงานหนักกันต่อไป ก็คือรักษาระดับมาตรฐานในการชิงชัยระดับเอเชียด้วยกันเอาไว้ ในขณะเดียวกัน ก็ต้องพัฒนายกระดับมาตรฐานนักกีฬาไทย ให้ทัดเทียมกับภูมิภาคอื่นต่อไปในอนาคต ซึ่งก็เป็นเรื่องใหญ่ ต้องใช้เวลาและใช้สรรพกำลังในทางการกีฬาจักรยาน รวมถึงงบประมาณมหาศาลในการดำเนินการ” พลอ.เดชา กล่าว