เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 8 ต.ค. ณ สำนักงานนายกรัฐมนตรี สปป.ลาว น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ร่วมพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการและร่วมการหารือเต็มคณะกับนายสอนไซ สีพันดอน นายกรัฐมนตรี สปป.ลาว โดยมีนายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รมว.การต่างประเทศ นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พาณิชย์ และนายพรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เข้าร่วมด้วย 

โดยนายกฯ กล่าวขอบคุณสำหรับการต้อนรับอย่างอบอุ่น ไทย และ สปป.ลาว เป็นเพื่อนบ้านที่มีความเชื่อมโยงผูกพันและร่วมมือใกล้ชิด ทั้งนี้ ขอขอบคุณรัฐบาล สปป.ลาว ที่ถวายการต้อนรับ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อย่างสมพระเกียรติ เมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา และยินดีที่โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริใน สปป.ลาว มีส่วนช่วยยกระดับคุณภาพชีวิต และช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น พร้อมขอเชิญนายกรัฐมนตรี สปป.ลาว และภริยา เยือนไทยอย่างเป็นทางการอีกครั้ง หลังจากที่ต้องเลื่อนออกไป ซึ่งในปีหน้า ทั้งสองประเทศจะมีการจัดกิจกรรมครบรอบ 75 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต โดยเน้นการมีส่วนร่วมในระดับประชาชนและท้องถิ่นให้มากที่สุด 

‘นายกฯ ไทย-นายกฯ ลาว’ หารือข้อราชการร่วมกัน

ขณะที่นายกรัฐมนตรี สปป.ลาว กล่าวว่า ไทย และ สปป.ลาว เป็นเพื่อนบ้านที่ใกล้ชิด และมิตรประเทศที่มีความสัมพันธ์และความร่วมมือครอบคลุมทุกมิติ มีการหารือและแลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างกันในหลากหลายโอกาสอย่างสม่ำเสมอ การเดินทางเยือน สปป.ลาวอย่างเป็นทางการของตน ยังจะได้ติดตามประเด็นความร่วมมือระหว่างกันให้ใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น

ด้านนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ผู้นำทั้งสองได้หารือในประเด็นการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติ และปัญหาข้ามแดนที่สำคัญ 5 ด้านที่ให้ความสำคัญได้แก่ 1.ยาเสพติด ได้ร่วมกันจัดทำกรอบแนวทางเชิงรุกในการแก้ไขปัญหาตามชายแดน ซึ่งเป็นผลจากการหารือทางโทรศัพท์ระหว่างนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี กับนายสอนไซ ซึ่งนายกรัฐมนตรีไทย เสนอจัดการประชุมระหว่างผู้ว่าราชการจังหวัดกับเจ้าแขวงชายแดน และหน่วยงานในพื้นที่ชายแดนของทั้งสองประเทศในต้นปีหน้า เพื่อติดตามและขับเคลื่อนการดำเนินการตามกรอบแนวทางดังกล่าว 

‘นายกไทย’ หารือ ‘นายกฯ สปป.ลาว’ ยก 5 ข้อเร่งแก้ปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติ 

นายจิรายุ กล่าวว่า 2.Online Scams ไทยและลาวจริงจังและให้ความสำคัญในการปราบปรามเครือข่ายอาชญากรรม online scams ขอให้ไทย-สปป.ลาว เร่งรัดการจัดตั้งคณะทำงานปราบปรามแก๊งคอลเซ็นเตอร์ และ online scams ตามแนวชายแดนไทย-สปป.ลาว และให้มีการประชุมอย่างต่อเนื่อง เพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาให้คืบหน้าเป็นรูปธรรมโดยเร็ว 3. ส่วนปัญหาการค้ามนุษย์ ซึ่งเชื่อมโยงกับปัญหา Online Scams เห็นควรให้ขยายผลเพื่อจับกุมและดำเนินคดีกับกลุ่มอาชญากรรมที่อยู่เบื้องหลัง ช่วยเหลือและส่งกลับผู้ที่ถูกหลอกลวงไปทำงานแล้ว และให้ผู้แทนตำรวจระดับสูงของทั้ง 2 ประเทศ มีการหารือเพื่อนำไปสู่การปราบปรามเครือข่ายอาชญากรรมเหล่านี้อย่างเด็ดขาดโดยเร็วที่สุด

นายจิรายุ  กล่าวต่อว่า 4.ประเด็นหมอกควันข้ามแดน ยินดีที่ในเดือน ต.ค. นี้ จะมีการเปิดตัวแผนปฏิบัติการภายใต้ CLEAR Sky Strategy ระหว่างไทย สปป.ลาว และเมียนมา และ 5.การบริหารจัดการน้ำในแม่น้ำโขง ขอบคุณนายสอนไซ ส่งสารแสดงความเสียใจเหตุการณ์อุทกภัยในหลายพื้นที่ของไทย พร้อมแสดงความเสียใจ และเป็นกำลังใจ สปป.ลาว ที่มีอุทกภัยในหลายแขวงด้วย ผู้นำทั้งสองยินดีที่จะมีการลงนาม MOU ด้านการบริหารจัดการน้ำแบบบูรณาการระหว่างกันในวันนี้ และจะใช้ประโยชน์จากกรอบความร่วมมือต่าง ๆ ในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง เพื่อการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ ทั้งนี้ ไทยและ สปป.ลาว จะเพิ่มพูนความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ ความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว ที่ตัวเลขนักท่องเที่ยวระหว่างกันเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

จากนั้น นายกฯ ไทย และนายกฯ สปป.ลาว ร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนาม ความตกลงระหว่างราชอาณาจักรไทย และ สปป.ลาว จำนวน 6 ฉบับ และการส่งมอบผลการศึกษาและรายละเอียดการออกแบบโครงการก่อสร้างสะพานข้ามน้ำโขงเชียงแมน-หลวงพระบาง ดังนี้ 1.บันทึกความเข้าใจ ว่าด้วยความร่วมมือ ด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำแบบบูรณาการ 2.บันทึกความเข้าใจ ว่าด้วยการสถาปนาความสัมพันธ์เมืองมิตรภาพ จังหวัดขอนแก่น กับนครหลวงเวียงจันทน์ 3.บันทึกความเข้าใจด้านความร่วมมือในการบริหารทรัพยากรบุคคล 4.บันทึกความเข้าใจ ระหว่างกรมการค้าภายใน กับ กรมมาตรฐานและวัดแทก 5.บันทึกการดำเนินการด้านเทคนิคสำหรับการขนส่งสินค้าทางรถไฟ และ 6.หนังสือแสดงเจตจำนง ระหว่างกรมทางหลวง และ กรมขัวทาง.