นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้สั่งการให้สายตรวจเฉพาะกิจ กรมการค้าภายใน สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดและนายตรวจชั่งตวงวัด ออกตรวจสอบการรับซื้อข้าวเปลือกของผู้ประกอบการโรงสีและท่าข้าวในพื้นที่เพาะปลูกที่สำคัญ ในช่วงที่ผลผลิตเริ่มออกสู่ตลาด โดยเฉพาะพื้นที่เกิดน้ำท่วม ทั้งภาคเหนือตอนล่างซึ่งเป็นทางน้ำผ่านและภาคกลางซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำ อาทิ กำแพงเพชร พิษณุโลก พิจิตร นครสวรรค์ อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี

ทั้งนี้ เพื่อดูแลไม่ให้มีการกดราคารับซื้อ และให้หักลดน้ำหนักความชื้นและสิ่งเจือปนตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด โดยมีการแสดงราคารับซื้ออย่างชัดเจน เปิดเผย ไม่คิดค่าชั่งน้ำหนักข้าวเปลือกที่รับซื้อ รวมทั้งใช้เครื่องชั่งและเครื่องวัดความชื้นที่ผ่านคำรับรองถูกต้อง ตามนโยบายของ รมว.พาณิชย์ ที่ต้องการตรวจเข้ม ป้องปรามไม่ให้ฉวยโอกาสกดราคารับซื้อชาวนา

“จากการตรวจสอบผู้ประกอบการรับซื้อข้าวเปลือก พบว่า ข้าวเปลือกเจ้า ความชื้นไม่เกิน 15% ราคา 9,300-9,800 บาทต่อตัน ข้าวเกี่ยวสด ความชื้น 25% ราคา 8,300–8,800 บาทต่อตัน ส่วนบางพื้นที่ข้าวเปลือกมีความชื้นสูง ราคาปรับลดตามคุณภาพความชื้น เนื่องจากเกษตรกรเร่งเก็บเกี่ยวผลผลิตก่อนกำหนด ประกอบกับมีฝนตกชุกในพื้นที่ และจากการตรวจสอบวันที่ 7 ต.ค.67 พบผู้ประกอบการใช้เครื่องวัดความชื้นคำรับรองสิ้นอายุ 1 ราย นายตรวจชั่งตวงวัดได้จับกุมส่งพาณิชย์จังหวัดนครสวรรค์ ดำเนินการตาม มาตรา 70 แห่งพระราชบัญญัติมาตราชั่งตวงวัด พ.ศ. 2542”

นายอุดม กล่าวเพิ่มว่า ขอเตือนให้ผู้ประกอบการรับซื้อข้าวเปลือกปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด หากพบว่ามีการกดราคารับซื้อ ต้องระวางโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ กรณีไม่แสดงราคารับซื้อตามหลักเกณฑ์เงื่อนไขการรับซื้อ หรือมีการคิดค่าชั่งน้ำหนักข้าวเปลือกที่รับซื้อ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามพ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542

ส่วนกรณีรับซื้อข้าวโดยไม่ได้รับอนุญาต ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือทั้งปรับทั้งจำ ตาม พ.ร.บ.การค้าข้าว พุทธศักราช 2489 กรณีใช้เครื่องชั่งตวงวัด ที่ไม่มีเครื่องหมายรับรองหรือคำรับรองสิ้นอายุในการซื้อขายสินค้า ต้องระวางโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีโกงเครื่องชั่งหรือใช้เครื่องชั่งตวงวัดที่มีการดัดแปลงแก้ไข ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 280,000 บาท ตาม พ.ร.บ.มาตราชั่งตวงวัด พ.ศ. 2542 หากเจ้าหน้าที่ตรวจพบจะดำเนินคดีอย่างเข้มงวด โดยหากเกษตรกรรายใดไม่ได้รับความเป็นธรรมในการขายข้าวเปลือก สามารถแจ้งข้อมูลได้ที่ สายด่วน 1569 กรมการค้าภายใน หรือ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ