เมื่อวันที่ 8 ต.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล  นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี และโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม.มีมติเห็นชอบตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอแต่งตั้งข้าราชการการเมือง ในตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี 5 ราย ดังนี้ 1.นายชัยเกษม นิติสิริ 2.นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ 3.นายเทวัญ ลิปตพัลลภ 4.นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร และ 5.นายจักรพงษ์ แสงมณี

นายจิรายุ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ มีมติเห็นชอบแต่งตั้งข้าราชการการเมืองของรองนายกรัฐมนตรี ดังนี้ 1.นายธิติวัฐ อดิศรพันธ์กุล เป็นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ของนายภูมิธรรม เวชยชัย 2.นายศึกษิษฏ์ ศรีจอมขวัญ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ของนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ 3.นายศรัณยสัณฑ์ วีรกุลสุนทร เป็นที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี ของนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ 4.นายชื่นชอบ คงอุดม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ของนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค 5.นายพงศ์ศรันย์ อัศวชัยโสภณ เป็นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ของนายพิชัย ชุณหวชิร 6.นายรังสรรค์ วันไชยธนวงศ์  เป็นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง (นายอนุทิน ชาญวีรกูล) 7.นายวัฒนา เตียงกูล เป็นที่ปรึกษา ของนายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

8.นายธเนศ กิตติธเนศวร เป็นเลขานุการ ของนายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 9.นายฉัตริน จันทร์หอม เป็นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ของนายประเสริฐ จันทรรวงทอง 10.นายสุรพงษ์ อึ้งอัมพรวิไล เป็นที่ปรึกษา ของนายประเสริฐ จันทรรวงทอง 11.นายกฤช เอื้อวงศ์ ที่ปรึกษา ของ น.ส.จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 12.นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เป็นโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ส่วนผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีนั้น อยู่ในระหว่างการตรวจสอบคุณสมบัติ

นายจิรายุ กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.ยังมีมติเห็นชอบแต่งตั้งข้าราชการการเมืองตำแหน่งประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีของนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี ดังนี้ 1.นายสยาม บางกุลธรรม 2.นายโรจน์พิศาล อินทรักษ์ อีกทั้ง ครม.มีมติเห็นชอบแต่งตั้งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี จำนวน 7 ราย ดังนี้ 1 นายชยุต ภุมมะกาญจนะ 2.นายรัศม์ ชาลีจันทร์ 3.นายศุภชัย ใจสมุทร 4.นายวรวงศ์ รามางกูร 5.นายพงศกร อรรณนพพร 6.นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน 7.นายสิรภพ ดวงสอดศรี

นายจิรายุ กล่าวอีกว่า ครม.มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอแต่งตั้ง พล.อ.ไตรศักดิ์ อินทรรัสมี เป็นข้าราชการการเมือง ตำแหน่งเลขานุการรมว.กลาโหม ทั้งนี้ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค. 2567 เป็นต้นไป อีกทั้งมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอแต่งตั้งข้าราชการการเมือง 2 ราย ดังนี้ 1.นายสมบูรณ์ ม่วงกล่ำ ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษารมว.ยุติธรรม 2.นายกูเฮง ยาวอหะซัน  ดำรงตำแหน่งเลขานุการรมว.ยุติธรรม ทั้งนี้ ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค. 2567 เป็นต้นไป  อีกทั้งมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอแต่งตั้ง นายกิตติกร โล่ห์สุนทร เป็นข้าราชการการเมือง  ตำแหน่งเลขานุการรมว.สาธารณสุข  ทั้งนี้ ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค. 2567 เป็นต้นไป นอกจากนี้ ครม.มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงวัฒนธรรมเสนอแต่งตั้งนายวิเชียร สุขสร้อย เป็นข้าราชการการเมือง ตำแหน่งเลขานุการรมว.วัฒนธรรม ทั้งนี้ ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค. 2567 เป็นต้นไป