วันที่ 8 ต.ค. กลุ่มอดีตพนักงานธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หรือแบงก์ชาติ ทำไมบทบาทของการเป็นประธานกรรมการในธนาคารแห่งประเทศไทยจึงมีความสำคัญ?

หากเปรียบธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นองค์กรที่ดำเนินกิจการเช่นองค์กรอื่นโดยทั่วไป การมีคณะกรรมการที่เป็นผู้กำหนดนโยบายและทิศทางการดำเนินงาน และควบคุมดูแลการบริหารงานของ ธปท. ซึ่งทำหน้าที่นอกจากควบคุมดูแลการบริหารงานด้วยทั่วไปแล้ว ยังดูแลการบริหารจัดการสินทรัพย์ของ ธปท.ซึ่งรวมถึงการบริหารจัดการสินทรัพย์ในทุนสำรองเงินตราด้วย ดังนั้นการกำหนดนโยบายเพื่อเป็นทิศทางในการทำงานจึงมีความสำคัญ

หากการกำหนดนโยบายนั้นถูกแฝงด้วยวัตถุประสงค์เพื่อสนองต่อความต้องการของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งก็จะมีผลให้การทำงานของ ธปท.ขาดความเป็นกลางในการดูแลระบบเศรษฐกิจการเงินของประเทศ

โดยมีเป้าหมายสำคัญคือให้มีเสถียรภาพความมั่นคงในระยะสั้นและระยะยาวอย่างต่อเนื่อง แต่หากมีการทำนโยบายที่สนองต่อความต้องการในระยะสั้นที่ดูเหมือนอาจช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้นแต่อาจมีผลกระทบให้เกิดความเสียหายร้ายแรงต่อประเทศในระยะยาวได้

บทบาทของประธานกรรมการจึงมีความสำคัญในการกำหนดทิศทางการทำงานที่ถูกต้อง หรืออาจกดดันเข้าแทรกแซงความคิดเห็นต่อข้อเสนอของฝ่ายจัดการได้ การทำหน้าที่ที่ควรอย่างเป็นกลางที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ที่ผ่านมาการทำงานของ ธปท.มีความจำเป็นต้องมองทั้งในระยะสั้นและระยะยาว รักษาความสมดุลอย่างต่อเนื่อง ไม่เอื้อประโยชน์ให้ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดโดยไม่คำนึงถึงผลกระทบที่ตามมา

แต่รัฐบาลและการเมืองในแต่ละยุคสมัยมักมีเวลาที่ไม่ยาวนัก จึงมีเป้าหมายความต้องการที่แตกต่างกันโดยเฉพาะการเร่งให้เกิดผลในระยะสั้น โดยไม่สนใจผลจะที่เกิดตามมาในระยะยาว ทิ้งผลกระทบไว้ให้รุ่นต่อๆ ไป ดังตัวอย่างที่เห็นกันที่ผ่านมา แต่องค์กร ธปท.ยังคงต้องอยู่เพื่อเผชิญปัญหา และทำหน้าที่แก้ไขปัญหาเหล่านั้นตามบทบาทหน้าที่ขององค์กรด้วยความซื่อตรง

ดังนั้น การเลือกประธานกรรมการ และกรรมการของ ธปท.ในวันนี้ (8 ต.ค. 2567) จึงมีความสำคัญที่จะแสดงให้เห็นความตั้งใจ จริงใจของรัฐบาลและคณะกรรมการสรรหาที่มีต่อประเทศชาติและประชาชน ในการคัดสรรบุคคลที่มีความซื่อสัตย์สุจริต คำนึงถึงหลักการที่ถูกต้องมากกว่าเกรงใจอำนาจทางการเมือง หรือกำหนดนโยบายเพื่อสนองต่อความต้องการเรื่องใดเรื่องหนึ่ง

จึงขอให้คณะกรรมการสรรหาประธานกรรมการในวันนี้ โปรดคำนึงถึงส่วนรวมเป็นที่ตั้ง เศรษฐกิจของประเทศจะดำเนินต่อไปอย่างไร ในปัจจุบันที่สถานการณ์ทางเศรษฐกิจมีปัญหาและความท้าทายที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น

ทุกท่านจึงมีส่วนสำคัญในการทำบทบาทในวันนี้ที่จะส่งผลต่ออนาคตของส่วนรวมในระยะต่อไปด้วยเช่นกัน และหวังว่าในฐานะที่ทุกท่านเป็นผู้ทรงคุณวุฒิในสังคมได้พิจารณาอย่างใช้หลักการและดุลพินิจที่คำนึงถึงประโยชน์ประเทศเป็นสำคัญ