จากสถานการณ์ที่มีฝนตกลงมาอย่างหนักเมื่อหลายวันก่อนในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ประกอบกับในขณะนั้นระดับน้ำทะเลหนุนสูง เป็นเหตุให้เกิดน้ำท่วมขังผิวจราจร ถนนพระราม 2 ช่วง กม.42+700 ถึง กม.44+000 ทั้งขาเข้าและขาออก นอกจากนี้ยังส่งผลไปถึงถนนในโครงการมหาชัยแฟคตอรี่ทาวน์ ซึ่งมีสถานประกอบการขนาดใหญ่ตั้งอยู่ประมาณ 34 แห่ง และยังมีบ้านเรือนประชาชน ริมถนนพระราม 2 และริมถนนในโครงการมหาชัยแฟคตอรี่ทาวน์ พื้นที่ ต.บางโทรัด และ ต.กาหลง อ.เมืองสมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร รวมถึงผู้ใช้รถใช้ถนนได้รับความเดือดร้อนไปตามๆ กันนั้น แม้หลายวันที่ผ่านมา หลายภาคส่วนจะได้เข้ามาให้ความช่วยเหลือในการหาทางระบายน้ำเพื่อบรรเทาสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นให้ทุเลาเบาบางลง แต่ก็พบว่ายังคงมีน้ำท่วมขังอยู่ภายในโครงการฯ และบนพื้นผิวการจราจรฯ บางช่วง

ล่าสุด เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ผู้สื่อข่าวพร้อมด้วย ตัวแทนสถานประกอบการในโครงการมหาชัยแฟคตอรี่ทาวน์ ต.กาหลง อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ก็ได้ลงพื้นที่ไปดูสภาพน้ำท่วมขังถนนภายในโครงการฯ ที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักเป็นเวลา 5-6 วันติดต่อกันแล้ว โดยเริ่มตั้งแต่ถนนคู่ขนานพระราม 2 ฝั่งขาออก เข้าไปเรื่อยๆ จากปากซอยจนถึงท้ายซอย พบว่า แม้ตอนนี้ระดับน้ำจะเริ่มลดลงไปบ้างแล้ว แต่ก็เรียกได้ว่ายังสูงอยู่หากเทียบกับที่ผ่านๆมา โดยบางจุดมีระดับน้ำสูงเกือบ 80 เซนติเมตร คนงานของสถานประกอบการที่ตั้งอยู่ภายในโครงการฯ บางคนต้องเดินลุยน้ำเข้าไปกว่าจะถึงที่ทำงานที่อยู่ด้านท้ายซอยก็ใช้เวลาเกือบ 1 ชั่วโมง หรือบางคนก็ต้องอาศัยติดรถที่สัญจรผ่านไปมา และบางโรงงานก็จัดรถสองแถว หรือ เรือโฟมคอยรับส่งพนักงานของตนเอง ส่วนรถยนต์ที่ขับเข้าออก ถ้าเป็นรถจักรยานยนต์หรือรถยนต์ขนาดเล็ก ก็เกือบมิดล้อ และอาจทำให้เครื่องยนต์เสื่อมเสียได้ ส่วนรถใหญ่ก็ต้องค่อยๆ ขับไป ไม่เช่นนั้นแรงกระเพื่อมของน้ำจะส่งผลกระทบต่อสิ่งปลูกสร้างด้านหน้าโรงงานได้

ด้านผู้แทนของสถานประกอบการฯ ก็บอกว่า พื้นที่นี้มักได้รับผลกระทบแทบทุกครั้งเมื่อมีฝนตกหนักและน้ำทะเลหนุน แต่ไม่เคยหนักเท่าครั้งนี้ ซึ่งที่ผ่านมาๆ มา พอฝนตกมีน้ำท่วมขัง ก็จะใช้เครื่องสูบน้ำระบายออกไปในคลอง โดยใช้เวลาไม่นานน้ำก็จะแห้งลง แต่มาครั้งนี้น้ำท่วมขังอย่างหนัก น้ำในคลองก็เอ่อล้นขึ้นมา เครื่องสูบน้ำไม่สามารถที่จะช่วยระบายน้ำได้เหมือนก่อน ไม่ว่าจะสูบอย่างไรน้ำก็วนกลับมาที่เดิม จึงส่งผลทำให้ทั้งผู้ประกอบการ พนักงานได้รับผลกระทบ และลุกลามไปถึงการจราจรด้านนอก ดังนั้นจึงอยากให้หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ช่วยหาทางระบายน้ำในโครงการให้ลดระดับลงโดยเร็ว เพราะไม่ใช่เพียงแค่จะช่วยลดผลกระทบให้แก่ผู้ประกอบการ คนงาน และชาวบ้านเท่านั้น แต่ยังจะช่วยลดปัญหาน้ำท่วมขังผิวจราจรบนช่องคู่ขนานถนนพระราม 2 อีกด้วย

ด้าน นายวรณัฏฐ์ หนูรอต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ก็ได้ลงพื้นที่บริเวณใกล้เคียงวัดเกตุมดีศรีวราราม ต.บางโทรัด อ.เมืองสมุทรสาคร โดยได้มีการเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน เช่น นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร, นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร, ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด, สส.สมุทรสาคร, แขวงทางหลวงสมุทรสาคร, ชลประทานจังหวัด, นายก อบต.กาหลง, นายก อบต.บางโทรัด, กำนัน, ผู้ใหญ่บ้าน และตัวแทนผู้ประกอบการโครงการมหาชัยแฟคตอรี่ทาวน์ มาประชุมร่วมกัน เพื่อวิเคราะห์หาสาเหตุที่ทำให้การระบายน้ำไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอจนเกิดน้ำท่วมขังนานหลายวัน ซึ่งโดยรวมแล้วก็มีทั้งลักษณะของพื้นที่ที่ลุ่มต่ำ,คลองกลางที่เป็นคลองระบายน้ำจากถนนพระราม 2 ออกสู่คลองสุนัขหอน ยังไม่มีประตูระบายน้ำและความตื้นเขิน หรือการมีสิ่งกีดขวางทางน้ำไหลในคลองเกตุมฯ กับ คลองกลาง เป็นต้น

สำหรับผลการหารือในครั้งนี้ ก็ได้มีการสรุปถึงการแก้ไขปัญหาในระยะสั้น (ระยะเร่งด่วน) คือ มอบหมายให้ อบจ.สมุทรสาคร และอบต.ขุดลอกคลอง พร้อมกับเก็บสิ่งกีดขวางทางน้ำไหล เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ อีกทั้งบริเวณท่อลอดด้านข้างวัดเกตุมฯ ที่มีขนาดเล็กนั้น หากพบว่าเป็นอุปสรรคอย่างหนึ่งในการเร่งระบายน้ำ ก็อาจจะมีการรื้อถอนหรือสั่งให้ปรับปรุงใหม่ใหญ่กว่าเดิม โดยจะเป็นไปตามกฎหมายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จากนั้นจะมีการสำรวจคลองกลางที่ยังไม่มีประตูระบายน้ำ ว่าสามารถติดตั้งบิ๊กแบ็กเพื่อปิดปลายคลองชั่วคราว เป็นการกันน้ำทะเลหนุนเข้าพื้นที่ แล้วใช้วิธีการติดตั้งท่อซิ่งเร่งสูบน้ำออกไปลงคลองสุนัขหอนตามที่มีผู้เสนอแนะได้หรือไม่ ส่วนระยะยาวคือเรื่องการสร้างประตูระบายน้ำคลองกลาง ที่มีแผนแล้วจะต้องประสานเพื่อดำเนินโครงการให้สำเร็จ นอกจากนี้ยังให้ทาง อบต.กาหลง แสวงหาความร่วมมือในพื้นที่โครงการมหาชัยแฟคตอรี่ทาวน์เพื่อส่งมอบพื้นที่ให้ท้องถิ่น อันจะนำไปสู่การพัฒนาปรับปรุงสภาพถนนภายในโครงการฯ ให้เป็นไปตามอำนาจหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนตำบล หรือ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร ที่พึงกระทำได้ต่อไป.