นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง กล่าวถึงการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ว่า กระทรวงการคลังเตรียมกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น ในช่วง 6 เดือนจากนี้ เพื่อให้คนกลับไปจับจ่ายใช้สอยในพื้นที่และกลับไปท่องเที่ยว โดยมีแพ็กเกจที่เตรียมไว้อยู่แล้ว แต่ต้องรอคุยในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเห็นชอบก่อน จึงจะสามารถบอกได้ว่ามีมาตรการใดบ้าง

ขณะทีมาตรการช่วยเหลือน้ำท่วม ธนาคารที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงการคลัง จะมีการออกมาตรการสินเชื่อเพื่อช่วยเหลือออกมาหลายประเภท ซึ่งอยู่ระหว่างรวบรวมและดูว่าจำเป็นจะต้องออกเครื่องมือกลไกอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ โดยได้มีการพูดคุยกับนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง แล้วว่า อาจจะใช้รูปแบบกระทรวงการคลังสัญจรเป็นมหกรรมต่างๆ ในพื้นที่ที่เกิดความเสียหายจากน้ำท่วม เช่น อำเภอแม่สาย จ.เชียงราย และ จ.เชียงใหม่ เพราะถือเป็นเป็นภารกิจของรัฐบาลและกระทรวงอื่นๆ ในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในระยะเฉพาะหน้า แต่หลังจากนั้น กระทรวงการคลังควรจะเข้ามามีบทบาทเพื่อไปฟื้นฟูพื้นที่เศรษฐกิจ ที่เกิดความเสียหาย ประคับประคองช่วยเหลือประชาชน และกลุ่มประกอบการขนาดย่อมหรือเอสเอ็มอีให้สามารถกลับมายืนได้อีกครั้ง

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงโครงการคนละครึ่งว่าน่าจะเป็นไปได้นั้น นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ก็รับฟังทั้งหมด แต่ยังไม่มีข้อสรุป อย่างที่เคยตอบคำถามเรื่องนี้ว่า รัฐบาลนี้คงไม่เอาเรื่องศักดิ์ศรี หรือว่าใครคิด ใครทำก่อนทำหลัง เราไม่ได้สนใจตรงนั้น ขอให้มาตรการที่ออกมาเป็นประโยชน์ต่อประชาชน เรายินดี ซึ่งตรงนี้ กำลังคุยอยู่ ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะทำหรือไม่ทำ

ส่วนหากนำโครงการคนละครึ่งมาทำเอง อาจถูกวิพากษ์วิจารณ์ได้ เพราะพรรคเพื่อไทยเคยวิจารณ์ว่าได้ไม่คุ้มนั้น นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ไม่หรอก ตอนนี้ภาวการณ์ทางเศรษฐกิจมีความแตกต่างกันในแต่ละช่วงเวลา และรูปแบบการทำจะเหมือนหรือแตกต่างกัน เราก็ยังไม่เห็น สุดท้ายต้องมาดูสิ่งที่เป็นประโยชน์สูงสุด ซึ่งยังไม่ได้หมายความว่าจะทำหรือไม่ทำ