จากเหตุเพลิงไหม้รถโดยสารทัศนศึกษาของเด็กนักเรียนโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จังหวัดอุทัยธานี เกิดเพลิงไหม้บนถนนวิภาวดีรังสิตขาเข้า เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2567 ทำให้ยังมีผู้ป่วยรับการรักษาในโรงพยาบาลจำนวน 3 คน โดยมี 2 คน คือนักเรียนหญิงอายุ 9 ขวบ และ 7 ขวบ เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต ส่วนอีก 1 คน เป็นนักเรียนหญิง อายุ 14 ปี เข้ารับการรักษาที่ สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี (รพ.เด็ก) กรมการแพทย์

ล่าสุดวันที่ 8 ต.ค. รพ.เด็ก ได้ออกแถลงการณ์อาการของผู้ป่วยเด็กหญิง 14 ปี จากการตรวจรักษาเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 8 ต.ค. 2567  พบว่าอาการดีขึ้น บาดแผลไฟไหม้ทั้งหมดดีขึ้น ตอบสนองต่อการรักษา ไม่พบการติดเชื้อ ไม่มีปัญหาข้อติดยึด สามารถใช้งานมือ และแขนทั้ง 2 ข้างได้ปกติ ผลการประเมินด้านจิตใจ ผู้ป่วยมีอารมณ์คงที่ ผ่อนคลายมากขึ้น นอนหลับได้ ทั้งนี้ ทีมจิตเวชจะดำเนินการประเมินด้านจิตใจผู้ป่วย และญาติอย่างต่อเนื่อง และติดตามอาการเป็นระยะต่อไป โดยสรุปผลการรักษาเป็นที่พึงพอใจของทีมแพทย์ อย่างไรก็ตาม การรักษาการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุไฟไหม้นั้น ต้องใช้เวลาในการรักษาและฟื้นฟูทั้งร่างกายและจิตใจ ทางทีมแพทย์และพยาบาลของ รพ.เด็ก จะให้การดูแลรักษาเด็กอย่างเต็มที่

ส่วนผู้ป่วยหญิงอีก 2 คน ที่รักษาอยู่ในโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ นั้น มีรายงานผลการรักษาล่าสุดเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา รายแรก เด็กหญิงอายุ 7 ขวบ อาการทั่วไป ไฟไหม้ใบหน้า และลำตัว แผลไหม้ระดับที่สอง 13% สัญญาณชีพปกติ ผู้ป่วยหายใจผ่านท่อช่วยหายใจโดยการใช้เครื่องช่วยหายใจ โดยสามารถลดการช่วยเหลือจากเครื่องช่วยหายใจ สามารถสื่อสารความต้องการ ได้ให้ยาแก้ปวด และให้ยานอนหลับต่อเนื่อง หยุดการให้สารน้ำทดแทนเนื่องจากผู้ป่วยรับอาหารทางการแพทย์ผ่านสายให้อาหารทางจมูกได้ดี ระดับเกลือแร่แมกนีเซียมในเลือดต่ำ จึงแก้ไขให้เกลือแร่แมกนีเซียมทางหลอดเลือดดำ ปัสสาวะออกปกติ ใช้อุปกรณ์บีบคลายขาทั้ง 2 ข้าง เพื่อป้องกันลิ่มเลือดในหลอดเลือดดำส่วนลึกอุดตัน

แผลที่หน้า ปาก หู มือซ้ายคงที่ แผลมือขวามีแผนการตัดแต่งหนังตายในวันพุธนี้ (9 ต.ค.) ทีมเวชศาสตร์ฟื้นฟูเข้ามาทำพิมพ์ปรับเฝือกให้เหมาะสมในการฝึกการใช้งานของมือและข้อมือ และป้องกันแผลเป็นดึงรั้ง เปลือกตาและเยื่อตายุบบวมลง สามารถหลับตาลืมตาได้ดี เยื่อหุ้มรก และ eye corneal shield อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมทั้งสองตา ขี้ตาลดลง สรุป ผู้ป่วยยังใส่ท่อช่วยหายใจ ให้อาหารทางการแพทย์ผ่านสายให้อาหารทางจมูก การรักษาเป็นไปตามแผน

รายที่ 2 เด็กหญิงอายุ 9 ขวบ อาการทั่วไป ไฟไหม้ใบหน้า ไฟไหม้ใบหน้า คอ แขนและมือทั้ง 2 ข้าง แผลไหม้ระดับที่สอง 30% สัญญาณชีพปกติ ผู้ป่วยยังคงหายใจผ่านท่อช่วยหายใจโดยการใช้เครื่องช่วยหายใจ โดยสามารถลดการช่วยเหลือจากเครื่องช่วยหายใจ สามารถสื่อสารความต้องการได้ ให้ยาแก้ปวดและให้ยานอนหลับต่อเนื่อง รับอาหารทางการแพทย์ผ่านสายให้อาหารทางจมูกได้ดี ระดับเกลือแร่ฟอสฟอรัสต่ำ จึงแก้ไขให้เกลือแร่ฟอสฟอรัสผ่านสายให้อาหารทางจมูก ภาวะน้ำเกินดีขึ้น โดยได้รับยาขับปัสสาวะทางหลอดเลือดดำ ยังคงมีอาการไข้สูง วันนี้ปรับยาปฏิชีวนะทางหลอดเลือดดำ และเฝ้าระวังภาวะติดเชื้อรุนแรง

ทั้งนี้ มีการยุบบวมของใบหน้าและมือทั้งสองข้างดี รับอาหารได้มากขึ้น และวางแผนเพิ่มพลังงานของอาหารขึ้นเรื่อย ๆ เช้าวันที่ 7 ต.ค. ตรวจพบมีไข้สูง สงสัยภาวะติดเชื้อเริ่มต้น จึงได้เฝ้าระวัง เปลี่ยนยาฆ่าเชื้อ แล้วก็เปลี่ยนเส้นน้ำเกลือให้ใหม่ ส่งตรวจการเพาะเชื้อจากสารคัดหลั่งของแผล เพาะเชื้อจากเลือด (Septic Workup) มีเฝ้าระวังการติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น มีวางแผนถอดเครื่องช่วยหายใจภายในสัปดาห์นี้ เปลือกตาและเยื่อตายุบบวมลง สามารถหลับตาลืมตาได้ดีขึ้น เยื่อหุ้มรกตาขวาเริ่มละลาย เห็นกระจกตาส่วนบนใสขึ้นบ้างเห็นม่านตาชั้นใน ขี้ตาน้อยลงทั้งสองตา สรุป ผู้ป่วยยังใส่ท่อช่วยหายใจ ให้อาหารทางการแพทย์ผ่านสายให้อาหารทางจมูก ให้ยาปฏิชีวนะทางหลอดเลือดอย่างต่อเนื่อง