เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 8 ต.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้ที่ได้รับผลกระทบจากอุบัติเหตุรถบัสทัศนศึกษาเกิดเพลิงไหม้ ว่า ทางกระทรวง พม. ได้เข้าเยียวยาและพูดคุยกับครอบครัวผู้ที่ได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งครอบครัวของผู้ที่เสียชีวิต ซึ่งเราได้ระดมทีมงานในพื้นที่จังหวัดใกล้เคียงกับ จ.อุทัยธานี ไปทำงานร่วมกันกับทีมเยียวยาจิตใจ หรือ MCATT ของกระทรวงสาธารณสุข ทั้งหมด 10 ทีม เพื่อจัดทำข้อมูลรายละเอียดของครอบครัวส่งให้กับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระราชูปถัมภ์ เพื่อให้ได้รับการเยียวยาตามขั้นตอนของกระทรวง พม. ต่อไป

ทั้งนี้ ในส่วนของเจ้าหน้าที่กระทรวง พม. จ.ปทุมธานี ก็ได้ลงพื้นที่และให้กำลังใจกับครอบครัว รวมถึงให้เงินสงเคราะห์ และเงินฉุกเฉินกับครอบครัวของเด็กที่ได้รับบาดเจ็บเช่นเดียวกัน ส่วนเด็กที่กำลังพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรตินั้น ทางกระทรวง พม. ก็ได้จัดสถานที่ให้กับผู้ปกครอง ซึ่งเป็นที่พักของสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี ฉะนั้นหากผู้ปกครองคนใดต้องการไปเยี่ยมบุตรหลาน หรือเฝ้าอย่างใกล้ชิด ก็สามารถใช้พื้นที่นี้ในการพักอาศัยเบื้องต้นได้ 

นอกจากนี้ ทางกระทรวง พม. ยังได้ทำการประสานงานไปยังที่ทำงานของผู้ปกครอง ที่จะให้สิทธิพิเศษในการลา เพื่อไปเยี่ยมและดูแลบุตรหลาน โดยไม่ให้ถือเป็นการลาด้วย

นายวราวุธ กล่าวอีกว่า สำหรับเงินสงเคราะห์ได้พิจารณาเป็น 4 ส่วน คือ 1.เงินสงเคราะห์การช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาด้านสังคมในกรณีฉุกเฉิน จำนวน 23 ครอบครัว 2. เงินสงเคราะห์เด็ก 25 ราย จำนวน 14 ครอบครัว 3. เงินสงเคราะห์ผู้สูงอายุในภาวะยากลำบาก จำนวน 21 ครอบครัว และ 4. โครงการปรับสภาพแวดล้อมและสิ่งอำนวยความสะดวกของผู้สูงอายุให้เหมาะสมและปลอดภัยจำนวนหนึ่งครอบครัว ฉะนั้นขอเรียนว่า การช่วยเหลือไม่ได้หยุดแต่เพียงเท่านี้ เพราะการเยียวยาทางด้านจิตใจเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องทำอย่างต่อเนื่อง และจะต้องมีการพูดคุยกันไปอีกหลายเดือน จึงขอให้ความมั่นใจกับประชาชนผ่านไปยังสื่อมวลชน