วันที่ 8 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา ด้านหลังศูนย์ปฏิบัติธรรมและศูนย์อบรมเยาวชน หมู่ที่ 3 ต.ธรรมามูล อ.เมืองชัยนาท ซึ่งเป็นพื้นที่เหนือเขื่อนเจ้าพระยา กองทัพบก โดยกองบริการศูนย์การทหารปืนใหญ่  นำโดย พันโท จุมพล ไมตรีประศาสน์ ผู้บังคับกองพันบริการฯ นำกำลังพล 60 นาย ลงพื้นที่ช่วยกรอกกระสอบทรายพร้อมสร้างแนวกั้นน้ำ ป้องกันน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน หลังเกิดเหตุการณ์คันดินขาดน้ำท่วมบ้านเรือนกว่า 100 หลังคาเรือน

กองทัพบกได้มอบหมายกองพันบริการฯ  กองบริการศูนย์การทหารปืนใหญ่ ซึ่งดูแลพื้นที่จังหวัดชัยนาท  ในส่วนของอำเภอเมืองชัยนาท โดย พลตรีพิศิษฐ ปัญญานะ ผู้บัญชาการศูนย์การทหารปืนใหญ่ ได้มอบหมายให้ตนมาดูแลพื้นที่อย่างเร่งด่วน เพราะทราบจากข่าวสารว่าเกิดเหตุการณ์คันดินขาดน้ำท่วมบ้านเรือนตำบลธรรมามูลจึงเร่งดำเนินการนำกำลังพลมา จำนวน 60 นาย มาช่วยเหลือก่อแนวกระสอบทรายตามแนวคันดินชั่วคราว กำลังเร่งดำเนินการป้องกันน้ำทะลักเข้าในพื้นที่ชุมชน ในส่วนของบ้านเรือนที่ได้รับผลกระทบ กว่าร้อยหลังคาเรือน อยู่ระหว่างประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ว่าต้องการให้กำลังพลเข้าไปช่วยขนของต่างๆ หรือขนย้ายผู้ป่วยติดเตียง ผู้สูงอายุ หรือไม่ ซึ่งเราพร้อมให้การช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง

ขณะเดียวกัน ที่บริเวณ เขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท  พลตรีพิศิษฐ และคณะ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ลุ่มเจ้าพระยา โดยมีนายวัชระ  ไกรสัย  ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 12 เป็นผู้แทนกรมชลประทาน กล่าวบรรยายสรุปสถานการณ์น้ำ

โดย ปัจจุบัน ทางกรมชลประทาน ได้มีการคงอัตราการระบายน้ำผ่านท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ในอัตรา 2,199 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อลดผลกระทบต่อพื้นที่ทางด้านท้ายน้ำ ส่วนสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ขณะนี้ มีพื้นที่ทางด้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ตั้งแต่ อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ลงไปจนถึงจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีบ้านเรือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกันน้ำถูกน้ำท่วม ส่วนทางด้านพื้นที่เหนือเขื่อนเจ้าพระยา ปัจจุบัน มีพื้นที่ได้รับผลกระทบอยู่ที่ ต.ธรรมามูล อ.เมืองชัยนาท

ภายหลังจากการประชุมติดตามสถานการณ์น้ำ พลตรีพิศิษฐ และคณะ ได้เดินทางไปยังประตูระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยา ซึ่งปัจจุบัน เขื่อนเจ้าพระยาได้มีการยกระดับน้ำทางด้านเหนือเขื่อนเจ้าพระยาเอาไว้ เพื่อลดผลกระทบให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ทางด้านท้ายน้ำ และนำน้ำเข้าไปเก็บยังแหล่งน้ำต่างๆโดยการยกระดับน้ำทางกรมชลประทานจะรักษาระดับไม่ให้เกิน 17.00 เมตร/รทก.

นอกจากนี้ พลตรีพิศิษฐ  และคณะ ยังได้เดินทางไปให้กำลังใจกำลังพล จากกองพันบริการ กองบริการศูนย์การทหารปืนใหญ่  จ.ลพบุรี ที่ลงพื้นที่ปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือประชาชนกรอกกระสอบทรายเพื่อสร้างเป็นคันกั้นน้ำ ในพื้นที่ หมู่ที่ 3 ต.ธรรมามูล อ.เมือง จ.ชัยนาท ทั้งนี้ ทางผู้บัญชาการทหารบก ก็ได้มีความห่วงใยประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม และได้มีการสั่งการให้หน่วยขึ้นตรงของกองทัพบกทุกหน่วยลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนในยามเกิดภัยพิบัติ