สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 8 ต.ค. ว่า นายเดวิด แลมมี รมว.การต่างประเทศสหราชอาณาจักร กล่าวถึงการที่สหราชอาณาจักรเตรียมมอบอธิปไตยของหมู่เกาะชาร์กอส ในมหาสมุทรอินเดีย กลับคืนให้แก่มอริเชียส “ไม่เกี่ยวข้องกับดินแดนโพ้นทะเลแห่งอื่น” เนื่องจากบริบทของหมู่เกาะชาร์กอส มีความเฉพาะตัว “ด้วยเหตุผลเกี่ยวกับประวัติศาสตร์และภูมิศาสตร์การเมือง” ดังนั้น กรณีของหมู่เกาะฟอล์กแลนด์หรือยิบรอลตาร์ “เป็นเรื่องที่เจรจาไม่ได้”


อนึ่ง รัฐบาลสหราชอาณาจักรประกาศเรื่องหมู่เกาะชาร์กอส เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังเผชิญกับแรงกดดันจากหลายฝ่ายมานานหลายทศวรรษ รวมถึงศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ไอซีเจ) หรือศาลโลก อย่างไรก็ตาม รัฐบาลสหราชอาณาจักรยืนยันว่า ฐานทัพบนเกาะดิเอโก การ์เซีย ของสหรัฐ จะยังคงอยู่ที่นี่ต่อไป ตามสัญญาเช่า 99 ปี จนถึงปี 2579


สำหรับท่าทีของรัฐบาลสหราชอาณาจักรในเรื่องนี้ ถือเป็นการตอบโต้คำกล่าวของนางไดอานา มอนดิโน รมว.การต่างประเทศอาร์เจนตินา ซึ่งเปรียบเทียบกรณีของหมู่เกาะชาร์กอสกับหมู่เกาะฟอล์กแลนด์ ว่ารัฐบาลอาร์เจนตินาจะเร่งผลักดันในทุกมิติที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ได้รับอธิปไตยของหมู่เกาะมัลบีนัสกลับคืนมา


ทั้งนี้ มัลบีนัสเป็นชื่อที่อาร์เจนตินาใช้เรียกหมู่เกาะฟอล์กแลนด์ ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากแผ่นดินใหญ่อาร์เจนตินา ประมาณ 480 กิโลเมตร ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา รัฐบาลบัวโนสไอเรสทุกสมัยยืนกรานกรรมสิทธิ์เหนือหมู่เกาะแห่งนี้ “ซึ่งเป็นมรดกทางประวัติศาสตร์” หลังได้รับเอกราชจากสเปน


อย่างไรก็ตาม สหราชอาณาจักรยืนยันกรรมสิทธิ์เหนือหมู่เกาะแห่งนี้ “ตามหลักฐานทางประวัติศาสตร์” และเน้นย้ำผลการลงประชามติเมื่อปี 2556 ว่า 99.8% ของชาวหมู่เกาะฟอล์กแลนด์ ต้องการมีสถานะเป็นดินแดนโพ้นทะเลของสหราชอาณาจักรต่อไป


อนึ่ง อาร์เจนตินาและสหราชอาณาจักรทำสงครามแย่งชิงหมู่เกาะฟอล์กแลนด์ เมื่อปี 2525 คร่าชีวิตทหารอาร์เจนตินา 649 นาย ทหารสหราชอาณาจักร 255 นาย และชาวหมู่เกาะฟอล์กแลนด์ 3 ราย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES