สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 8 ต.ค. ว่านายเดวิด เมนเซอร์ โฆษกรัฐบาลอิสราเอล กล่าวว่า จนถึงตอนนี้ฝ่ายความมั่นคงและข่าวกรองยังไม่สามารถยืนยันได้ เกี่ยวกับนายฮาเชม ซาฟีดดีน ว่าที่ผู้นำคนใหม่ของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ หลังกองทัพอิสราเอลโจมตีทางอากาศ ทำลายสถานที่แห่งหนึ่ง ในกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว


อนึ่ง ซาฟีดดีนมีศักดิ์เป็นลูกพี่ลูกน้องของนายฮัสซัน นาสราลเลาะห์ ผู้นำสูงสุดของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งเสียชีวิตจากปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของกองทัพอิสราเอล ที่กรุงเบรุต เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ที่ผ่านมา


ขณะที่แหล่งข่าวในกลุ่มฮิซบอลเลาะห์กล่าวว่า อิสราเอล “ขัดขวาง” ความพยายามของหลายฝ่าย ในการค้นหาเบาะแสเกี่ยวกับซาฟีดดีน จากจุดเกิดเหตุโจมตีทางอากาศ และยืนยันว่า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์จะประกาศ “ชะตากรรม” ของซาฟีดดีน เมื่อสามารถค้นหาได้อย่างละเอียด และ “สรุปได้” เท่านั้น


ทั้งนี้ กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ยิงจรวด “ฟาดี 1” จำนวนหนึ่ง เพื่อโจมตีฐานทัพคาร์เมล ในเมืองไฮฟา ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสาม ตั้งอยู่ทางเหนือของอิสราเอล เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันครบรอบ 1 ปี การเกิดสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 และเพื่ออุทิศให้กับนาสราลเลาะห์


ด้านสื่อท้องถิ่นหลายแห่งของอิสราเอลรายงานว่า ขีปนาวุธของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ลูกหนึ่งตกในเมืองไฮฟา ส่วนอีกอย่างน้อย 5 ลูก ตกที่เมืองติเบเรียส ซึ่งอยู่ห่างออกไปราว 65 กิโลเมตร โดยมีรายงานอาคารหลายแห่งในบริเวณนั้นได้รับความเสียหาย และมีประชาชนได้รับบาดเจ็บ แต่เคราะห์ดีอาการไม่สาหัส


ส่วนกองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ ว่าภารกิจโจมตีทางอากาศในภาคใต้ของเลบานอน และพื้นที่บางส่วนของกรุงเบรุตซึ่งเป็นเมืองหลวง ยังคงดำเนินอยู่อย่างต่อเนื่อง เน้นทำลายโครงสร้างพื้นฐานทางทหารและข่าวกรองของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ โดยนับตั้งแต่มีการยกระดับการโจมตี เมื่อปลายเดือนก.ย. ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตในเลบานอนมากกว่า 1,100 ราย ส่วนใหญ่เป็นพลเรือน และประชาชนอีกมากกว่า 1 ล้านคนต้องพลัดถิ่น.

เครดิตภาพ : AFP