เมื่อวันที่ 7 ต.ค.67 รายงานข่าวจากกระทรวงมหาดไทย(มท.) แจ้งว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันที่ 8 ต.ค.นี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย จะนำเสนอบัญชีรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับผู้บริหารระดับสูง ในสังกัดกระทรวงมหาดไทยต่อที่ประชุมครม. รอบเกษียณอายุราชการสิ้นเดือนก.ย. 67 จำนวน 29 ราย แบ่งเป็น ผู้ว่าราชการจังหวัด 25 ราย อธิบดี 1 ราย และผู้ตรวจราชการกระทรวง 3 ราย

สำหรับบัญชีรายชื่อล๊อตนี้ ถือว่านิ่งแล้ว ภายหลังมีการจัดทำรายชื่อใหม่ ตั้งแต่นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ขึ้นดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้หารือกับนายอนุทิน ในฐานะรมว.มหาดไทย เรียบร้อยแล้ว และปิดดีลสำเร็จลุล่วงชัดเจน หลังงานวันเกิดครบ66ปีของนายเนวิน ชิดชอบ ครูใหญ่พรรคภูมิใจไทย เมื่อวันที่ 4 ต.ค.ที่ผ่านมา เพื่อวางเครือข่ายในระยะยาวเชื่อมโยงเป็นมือเป็นไม้ทำงานสอดรับ “สายสีน้ำเงิน” รวมถึงที่นายอนุทิน ได้เคยระบุไว้ว่า กระทรวงมหาดไทยในยุคของตนต่อจากนี้ไป จะมีความเป็นเอกภาพ เป็นปึกแผ่น

โดยในตำแหน่งอธิบดี ที่ถือเป็นเก้าอี้ใหญ่เบอร์ 2 ของกระทรวงมหาดไทยฝ่ายประจำคือ “กรมการปกครอง” คาดว่านายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์” อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เด็ก “ครูใหญ่บุรีรัมย์” ที่ก่อนหน้านี้เป็นตัวเต็งจะได้ขึ้นปลัดมท. จะได้รับการปลอบใจไปนั่งเป็นอธิบดีกรมการปกครอง (ปค.) แทนนายอรรษิษฐ์ ที่เบียดโค้งสุดท้ายเข้าวินเป็นปลัดมท.แทน แล้วชง นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าฯปทุมธานี มานั่งในตำแหน่งอธิบดี ปภ.

ขณะที่ นายขจร ศรีชวโนทัย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) เพื่อนร่วมรุ่นสิงห์ดำจุฬาฯ กับ “ปลัดเก่งนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ” อดีตปลัดมท. ที่เพิ่งเกษียณอายุราชการไปเมื่อวันที่ 30 ก.ย. คาดว่าจะถูกโยกไปเป็น รองปลัดมท. แล้วดัน นายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์ ผู้ว่าฯ บุรีรัมย์ “สิงห์แดง” รุ่น 39 มาเป็นอธิบดี สถ.