หลังจากเกิดกรณีปัญหาดราม่าทางกองประกวดมิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MGI) ได้ออกประกาศแบบฟ้าผ่า ผ่านทางเฟซบุ้ค Miss Grand International ประกาศอย่างเป็นทางการว่า “เราเสียใจที่ต้องแจ้งให้ทราบว่ากัมพูชาจะไม่ทำหน้าที่เป็นประเทศเจ้าภาพอีกต่อไป เนื่องจากองค์กรเจ้าภาพไม่สามารถปฏิบัติตามข้อกำหนดตามที่ระบุไว้ในสัญญาการเป็นเจ้าภาพได้ น่าเสียดายที่พวกเขาไม่สามารถให้บริการที่ตรงตามมาตรฐานขององค์กรมิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล (MGI) ได้ เราขอขอบคุณสำหรับความเข้าใจของคุณและหวังว่าจะได้รับการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องจากคุณ องค์กรมิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล”

ทั้งนี้ กองประกวดมิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MGI) ได้ยกเลิกกิจกรรมเก็บตัวเหล่าสาวงามทั้ง 75 ประเทศ ณ ประเทศกัมพูชา ทันที และขอเดินทางไปทำกิจกรรมทั้งหมดใหม่ที่ประเทศไทย หลังรู้สึกถึงการถูกคุกคามและห่วงความปลอดภัย โดยสาวงามผู้เข้าประกวด ทีมงาน และสื่อมวลชน รวมกว่า 90 ชีวิต เตรียมตัวเดินทางกลับประเทศไทย โดยสายการบิน Sky Angkor Airlines เส้นทาง พนมเปญ-กรุงเทพฯ โดยมีไฟลต์กลับสองช่วงเวลาด้วยกัน คือ เวลา 18.00 น. และเวลา 19.00 น.

เมื่อเวลา 20.15 น. วันที่ 7 ต.ค.2567 ที่ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ คณะสาวงามผู้เข้าประกวด 17 คน ได้เดินทางมาถึงประเทศไทยโดยสวัสดิภาพ ในเที่ยวบิน ZA678 ซึ่งมี หลิน-มาลิน ชระอนันต์ มิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2024 เป็นคนเดินนำออกมาพร้อมกับถือธงชาติไทย

ทันทีที่เดินทางมาถึง หลิน-มาลิน พูดทั้งน้ำตานองหน้าว่า “ดีใจมากที่กลับถึงบ้านเราแล้ว” โดนแฟนๆ ที่มาต้อนรับบริเวณประตู 1 ชั้น 2 ปลอบโยนว่า “บอกไม่เป็นไรถึงบ้านเราแล้ว” นอกจากนี้มีมิสแกรนด์ไทยแลนด์จังหวัดต่างๆ และแฟนคลับจำนวนมาก เตรียมพวงมาลัยดอกไม้ ป้ายไฟ ธงประจำชาติ รอต้อนรับกลับสู่ประเทศไทยอย่างอบอุ่น ส่วนไฟลท์ที่สอง สาวงามที่เหลือทั้งหมดจะเดินมาถึงเวลา 21.00 น.

หลิน-มาลิน ชระอนันต์ มิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2024 เปิดใจว่า “มันดีใจมาก บอกไม่ถูก มันหลายอย่าง มันดีใจมากที่ได้กลับบ้าน ขอบคุณแฟนๆ ทุกคนมากๆ เลยที่มามากมายขนาดนี้ วันที่ต้องไปประเทศอื่นก็แอบเหงานิดนึง เพราะทีมงานมีไม่กี่คน วันนี้ที่เดินทางมาถึงเพื่อนๆ สาวงาม ก็ตกใจที่มีคนมารอรับจำนวนมาก หนูเลยบอกว่าทุกคนอยากมาให้การต้อนรับ อยากให้เขารู้สึกว่านี้คือไทยแลนด์นะ ทุกคนรู้ว่าที่นี่คือ The Land Of Smlie หลินอยากจะขอบคุณแทนเพื่อนๆ ทุกคน พรุ่งนี้เช้าต้องไปทำกิจกรรมที่วัดอรุณฯ จริงๆ เป็นแพลนวันที่ 15 ต.ค.หลังกลับจากกัมพูชา วัดอรุณเป็นวัดที่ต่างชาติทุกคนต้องไป อยากให้ทุกคนไปเรียนรู้วัฒนธรรมบ้านเรา จากนั้นจะไปไอคอนสยาม และอยากไปชดเชยสิ่งที่พวกเราพลาดไปคือการล่องเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ของเรามีอาหารบุฟเฟ่ต์ต้อนรับเรียงราย จึงอยากชดเชยให้เพื่อนๆ”

หลินเล่าประสบการณ์ล่องเรือเมื่อวานว่า “จริงๆ เรื่องความปลอดภัยต้องมาก่อนทุกอย่าง เมื่อวานเป็นเรือไม้ ไม่รู้ว่ารับน้ำหนักได้เท่าไหร่ ทุกคนไปอย่างเอ็นจอย ทุกคนเต้น เราเข้าใจว่าจะไปกินอาหารกันบนเรือ แต่ไม่มีอาหารบนนั้น มีถั่วต้ม ไข่ข้าว นกกระทา ที่บ้านเราไม่ค่อยกินเท่าไหร่ ทุกคนกินไม่เป็น นางงามทุกคนใส่เดรส รองเท้าส้นสูง ตอนเดินเรือลงไปก็ไม่ปลอดภัย เพราะเป็นทางลาดลงไป เรื่องการทำงานปกติเราเข้มงวดเรื่องเวลา ต้องเป๊ะ แต่นางงามมารอแล้วเรือก็ยังไม่มา ตอนนั้นเราเริ่มเอะแล้วแต่เราแก้ไขสถานการณ์เบื้องต้น ถ่ายรูประหว่างรอเรือมาเทียบท่า การประสานงานไม่ตรงกันเท่าไหร่ เป็นตามภาพที่ทุกคนเห็น เพื่อนๆ ชาวต่างชาติบอกเสียความรู้สึก”

หลิน กล่าวว่า “ระหว่างอยู่บนเรือ ทีมงานพยายามหาร้านอาหารที่ดีที่สุด และได้อาหารร้านหนึ่ง แต่จุดที่หลินรับไม่ได้คือพี่ณวัฒน์ต้องมาเสิร์ฟอาหารเอง เพราะร้านไม่คุ้นเคยกับการรับลูกค้าจำนวนมาก (ร้องไห้) พี่ณวัฒน์มาพร้อมเรา ลงเรือพร้อมเรา แต่พอเห็นสถานการณ์ก็รีบจัดการทุกอย่างให้ดีขึ้น ด้วยสถานการณ์ต่างๆ ทำให้เราต้องบินกลับมาก่อน และทุกคนต้องเปลี่ยนตารางทั้งหมด ทั้งทีมงานและสื่อมวลชน (ร้องไห้) มันไม่ใช่เรื่องง่าย มันยากมาก ต้องจัดตารางนางงามใหม่ สปอนเซอร์ต้องขอตารางเวลาเขาใหม่ พี่ๆ สื่อที่ไปกับเราต้องช่วยนางงามขนกระเป๋า มันเยอะมากจริงๆ หนูกับพี่แชมป์ทีมงานพยายามบอกเพื่อนๆ ทุกคนให้ทำแบบนั้นแบบนี้ก่อน ทุกคนช่วยกันหมดเลย บอกเพื่อนๆ ไม่ต้องห่วงเรื่องเสื้อผ้า เพราะไทยมีห้องเสื้อเยอะ แม่ๆ พี่ๆ ที่ไหน ที่อยากจะช่วยเหลือ ทักหามิสแกรนด์ไทยแลนด์ได้เลย บอกเพื่อนว่ารีสตาร์ททุกอย่างใหม่ เริ่มใหม่ไปด้วยกัน”

ต่อมา กองประกวดมิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MGI) ได้โพสต์เฟซบุ๊ก Miss Grand International แจ้งตารางกิจกรรมใหม่ของวันพรุ่งนี้ (8 ต.ค.) ดังนี้ เวลา 10.00 น.เยี่ยมชมวัดอรุณฯ, เวลา 15.00 น.เที่ยวชมโซนสุขสยาม ศูนย์การค้าไอคอนสยาม และเวลา 20.00 น. นั่งเรือล่องแม่น้ำเจ้าพระยา

สำหรับความคืบหน้าเบื้องลึกเบื้องหลัง นายณวัฒน์ อิสรไกรศีล เป็นประธานและผู้ก่อตั้งเวทีการประกวดระดับนานาชาติ มิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล จะแถลงข่าวเกี่ยวกับสาเหตุของปัญหา คาดเป็นวันที่ 10 ต.ค.นี้