เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 7 ต.ค. ที่รัฐสภา มีการประชุมวุฒิสภา มีนายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม โดย สว.ทุกคนนัดกันใส่ชุดสีดำ ไว้อาลัยให้กับเหตุการณ์รถบัสทัศนศึกษาโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี เกิดอุบัติเหตุไฟไหม้ ทำให้ครูและนักเรียน 23 คน เสียชีวิต ที่ จ.ปทุมธานี เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2567 โดย สว. ทุกคนยืนไว้อาลัยให้ผู้เสียชีวิต 1 นาที

จากนั้นนายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร สว. ในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การคมนาคม วุฒิสภา เสนอญัตติด่วนให้วุฒิสภาหาแนวทางป้องกัน เยียวยาความเสียหายกรณีรถบัสทัศนศึกษาเกิดเหตุเพลิงไหม้ โดย สว. หลายคนตั้งข้อสังเกตเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยตัวรถ การตรวจสอบมาตรฐานรถจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง การซักซ้อมหนีภัย และการเยียวยาผลกระทบต่อสภาพจิตใจครอบครัวต้องได้รับอย่างเหมาะสม พร้อมหาสาเหตุป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำอีก

ด้าน น.ส.รัชนีกร ทองทิพย์ สว. อภิปรายด้วยน้ำเสียงสั่นเครือว่า เด็กวัยบริสุทธิ์ตื่นเต้นดีใจจะได้ไปเที่ยวกับครู เพื่อนๆ ช่วงปิดเทอม แต่กลับเป็นครั้งสุดท้าย ดังนั้นต้องทำให้ทัศนศึกษาเป็นไปอย่างปลอดภัย มีการตรวจสอบใบอนุญาตการขนส่ง อุปกรณ์ความปลอดภัยในรถมีหรือไม่ ขอเสนอยกเลิกรถขนส่งสาธารณะที่ติดตั้งถังแก๊ส ให้ติดสติกเกอร์ที่เห็นชัดเจนว่า รถขนส่งสาธารณะคันนี้ใช้แก๊สหรือไม่ ให้ผู้บริโภคตัดสินใจจะขึ้นหรือไม่ขึ้น ก่อนร่ายกลอนปิดท้ายการอภิปรายสดุดีครูที่ปกป้องเด็กนักเรียนจนเสียชีวิต ด้วยน้ำเสียงร่ำไห้

ด้าน พล.ต.ท.วันไชย เอกพรพิชญ์ สว. ลุกขึ้นอภิปราย เรียกร้องให้ผู้บริหารของกระทรวงคมนาคมลาออก โดยยกตัวอย่างเหตุการณ์โศกนาฏกรรมเรือเซวอล ประเทศเกาหลีใต้ เป็นบรรทัดฐาน พร้อมกล่าวว่า เหตุการณ์นั้น เจ้าหน้าที่เรือยังต้องผูกคอตาย นายกรัฐมนตรีสมัยนั้นยังประกาศลาออก ประธานาธิบดีโดนถอดถอนออกจากตำแหน่ง ตนจึงถามหาความรับผิดชอบ ซึ่ง รมว.คมนาคม อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ต้องลาออก เพื่อสร้างบรรทัดฐานให้กับพี่น้องคนไทย

หลังจากที่ สว. อภิปรายครบถ้วนแล้ว ที่ประชุมลงมติเห็นชอบให้ส่งข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ พร้อมทั้งข้อสังเกตของ สว. ไปให้ ครม. เพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป