“โค้ชเช” นายชัชชัย เช หัวหน้าผู้ฝึกสอนเทควันโดทีมชาติไทย เปิดเผยถึงผลงานของทีมเทควันโดเยาวชนไทย ในชุดทำศึกเยาวชนชิงแชมป์โลก 2024 ที่ประเทศเกาหลีใต้ หลังทำผลงานคว้ามาได้ 1 เหรียญทองแดง จาก “อ้อน”​ กฤตยชญ์ พร้อมปัจจุ ในรุ่น 68 กก.ชาย ว่า ครั้งนี้เราส่งนักกีฬาเข้าร่วม 16 คน แบ่งเป็นชาย 8 คน และหญิง 8 คน ซึ่งในหลายๆ รุ่นเราทำได้ดี แต่ก็น่าเสียดายที่เราพลาดไป ปกติตนจะดูนักกีฬารุ่นประชาชน แต่มารอบนี้มีโอกาสได้มาดูนักกีฬาดาวรุ่งของเรา รวมถึงดาวรุ่งจากหลายๆ ประเทศ ซึ่งก็ทำให้เห็นว่าทุกชาตินั้นพัฒนาขึ้น

“โค้ชเช” เผยต่อว่า สำหรับเด็กไทย เรื่องเทคนิคถือว่าใช้ได้ แต่ยังมีข้อแตกต่างกันเรื่องความสูง ซึ่งเราเป็นรองนักกีฬาจากชาติยุโรป กลับไปเมืองไทยเราต้องพยายามหานักกีฬาที่รูปร่างสูงๆ มาเสริมทีม ควบคู่ไปกับการพัฒนาในเรื่องสรีระและความแข็งแรงด้วย เพื่อที่จะไม่ให้เด็กไทยเสียเปรียบมากนัก ซึ่งหลังจากนี้ก็อาจจะต้องปรับในเรื่องของเกณฑ์การคัดตัวไปแข่งขันในแมตช์ระดับนานาชาติ ส่วนในทัวร์นาเมนต์นี้หลายคนแข่งเป็นปีสุดท้าย บางคนปีหน้าก็ยังมีโอกาสลงได้อีก หนนี้จอมเตะผู้ชาย 2-3 คน มีรูปร่างและผลงานที่ดี มีเทคนิคดีด้วย ก็มองว่ามีโอกาสพัฒนาขึ้นชุดใหญ่ได้

“อย่างศึกเยาวชนโลกครั้งนี้ เราได้อันดับ 25 ร่วมในตารางเหรียญรางวัลรวม ส่วนอิหร่าน ทำผลงานดีมาก คว้าถึง 7 เหรียญทอง ได้เหรียญทองมากที่สุด ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าอิหร่านแข็งแกร่งจริงๆ ทั้งนักกีฬาชายและหญิง ซึ่งจากที่ผมได้คุยกับนายกสมาคมกีฬาเทควันโดของอิหร่าน เขาเองก็บอกว่า ก็เน้นและโฟกัสในการเลือกนักกีฬาเข้ามาติดทีมชาติเช่นกัน โดยเน้นไปที่นักกีฬาที่มีรูปร่างสูงใหญ่เป็นลำดับแรกๆ ด้วย”

สำหรับโปรแกรมของทีมเทควันโดไทยชุดใหญ่นั้น ยังมีแมตช์แข่งขันเหลืออยู่ โดยเดือน พ.ย.นี้ มีรายการ “โครเอเชีย โอเพ่น” ซึ่งเราก็จะส่งนักกีฬาทั้งชุด A และ B เข้าร่วมด้วย เพื่อประเมินความสามารถนักกีฬาในแต่ละรุ่น ซึ่งใครที่ทำผลงานได้ดี ก็มีโอกาสจะได้เป็นตัวแทนทีมชาติไปแข่งขันในแมตช์ระดับนานาชาติปีหน้า ซึ่งปีหน้า ปี 2025 จะมีศึกซีเกมส์​ ที่ไทยเป็นเจ้าภาพด้วย.