เมื่อวันที่ 7 ต.ค. นางจารุวรรณ แก่นทิพย์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยการอาชีพพนัสนิคม เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมวิชาชีพสำหรับทหารกองประจำการ ณ ห้องประชุมพนัสบดี1 อาคารศูนย์วิทยบริการ วิทยาลัยการอาชีพพนัสนิคม อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี โดยมีคณะผู้บริหาร อาจารย์และเจ้าหน้าที่ ร่วมให้การต้อนรับกรมทหารราบที่111 และกรมทหารราบที่112 ร่วมกับวิทยากรจากวิทยาลัยการอาชีพพนัสนิคม จัดฝึก อบรมวิชาชีพระยะสั้นให้กับทหารกองประจำการที่จะปลดในห้วงเดือน ตุลาคม 2567 ระหว่างวันที่ 7 – 11 ตุลาคม 2567 จำนวน 4 รายวิชา ประกอบด้วย วิชางานซ่อมโทรศัพท์มือถือเคลื่อนที่ วิชาซ่อมเครื่องจักรยานยนต์แบบหัวฉีด วิชาเชื่อมเหล็กดัด และวิชางานมุ้งลวดอลูมิเนียม โดยมีวัตถุประสงค์ คือ เพื่อให้ทหารกองประจำการ มีความรู้ด้านวิชาชีพ และมีแนวทางใน การสร้างเสริมอาชีพและเป็นรายได้เสริมเมื่อปลดประจำการไปแล้ว และสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและครอบครัวต่อไป

สำหรับการฝึกอบรมวิชาชีพทหารกองประจำการจัดขึ้น เพื่อเสริมสร้างทักษะและความรู้ในด้านต่าง ๆ ที่จะเป็นประโยชน์ ต่อการพัฒนาตนเองและการประกอบอาชีพ การเรียนรู้ไม่ใช่เพียงแค่การศึกษาทฤษฎี แต่ยังหมายถึงการนำความรู้ไปใช้ในชีวิตจริง การฝึกอบรมในครั้งนี้จะช่วยให้เราได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลประ
สบการณ์ ซึ่งจะเป็นแนวทางในการพัฒนาทักษะที่จำเป็นในโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วได้ต่อไป

ด้าน ร.ท.ดุลยฤทธิ์ เรืองคำ นายทหารฝ่ายกิจการพลเรือน กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 111 เปิดเผยว่า การฝึกอบรมครั้งนี้เป็นการดำเนินการตามนโยบายของกองทัพบก จึงได้นำทหาร จำนวน 120 นาย ประกอบด้วย ทหารกองประจำการกรม ทหารราบที่ 111 พัน 2 จำนวน 30 ราย และกรมทหารราบที่ 112 จำนวน 90 นาย เพื่อนำความรู้ ความชำนาญ และมีทักษะในวิชาชีพ สร้างโอกาสการมีงานทำ และสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ทหารกองประจำการหลังปลดประจำการไปแล้ว

ส่วน นางจารุวรรณ แก่นทิพย์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยการอาชีพพนัสนิคม ได้กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยกำลังขาดแคลนช่างฝีมือและบุคลากรวิชาชีพทักษะเฉพาะอยู่เป็นจำนวนมาก อีกทั้งจังหวัดชลบุรี ยังเป็นหนึ่งในสามจังหวัดของโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เป็นแผนยุทธศาสตร์ภาย ใต้ ไทยแลนด์ 4.0 จึงขอเชิญชวนเด็กและเยาวชน มาเรียนสายอาชีพเพื่อสร้างรายได้ สร้างอาชีพ ให้กับตนเองและครอบครัวต่อไป