สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ว่า นางนางทรุปาที เมอร์มู ประธานาธิบดีอินเดีย และนายกรัฐมนตนีนเรนทรา โมดี ผู้นำอินเดีย ต้อนรับประธานาธิบดีโมฮาเหม็ด มุยซ์ซู ผู้นำมัลดีฟส์ ที่ราษฏรปติภวัน ในกรุงนิวเดลี นับเป็นการเยือนอินเดียอย่างเป็นทางการ ครั้งแรกของผู้นำมัลดีฟส์


การเยือนอินเดียครั้งนี้ ถือว่ามีความสำคัญอย่างมากสำหรับมุยซ์ซู เนื่องจากเป็นเวลาล่วงเลยนานเกือบ 1 ปี กว่าอินเดียจะเชิญให้เยือนอย่างเป็นทางการ ทั้งที่นับตั้งแต่รับตำแหน่งเมื่อเดือน พ.ย. ปีที่แล้ว ผู้นำมัลดีฟส์ได้รับเชิญให้เดินทางเยือนหลายประเทศ แต่ตอนนั้นยังไม่มีอินเดีย แม้เป็นประเทศเพื่อนบ้านอยู่ใกล้กัน


อนึ่ง อินเดียถือว่า มัลดีฟส์และศรีลังกา “เป็นเขตอิทธิพล” อย่างไรก็ตาม ความสัมพันธ์ระหว่างอินเดียกับมัลดีฟส์ตึงเครียด ในช่วงที่มุยซ์ซูเพิ่งรับตำแหน่ง จากการที่เจ้าตัวเน้นย้ำการที่อินเดียต้องถอนทหารประมาณ 90 นาย ออกไปทั้งหมด ซึ่งรัฐบาลนิวเดลีดำเนินการเสร็จสิ้น เมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน มัลดีฟส์ลงนามในข้อตกลงยกระดับความร่วมมือกลาโหมกับจีน

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ผู้นำอินเดีย ต้อนรับประธานาธิบดีโมฮาเหม็ด มุยซ์ซู ผู้นำมัลดีฟส์ ที่ทำเนียบไฮเดอราบาด ในกรุงนิวเดลี


อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นผู้นำมัลดีฟส์ลดระดับท่าที “ต่อต้านอินเดีย” ลงอย่างเห็นได้ชัด โดยยืนยันว่า จะไม่มีการแทนที่ทหารอินเดียด้วยทหารจีน และกล่าวถึงความสัมพันธ์กับอินเดีย ว่าหยั่งรากลึกนานนับศตวรรษ และเป็นความสัมพันธ์ที่ยากจะแยกออกจากกัน


นอกจากนั้น มีการวิเคราะห์ด้วยว่า การที่มัลดีฟส์ยืนยัน ไม่มีแผนขอความช่วยเหลือทางการเงินเพิ่มเติมจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เนื่องจากมีความเสี่ยงที่จะเพิ่มความรุนแรงให้กับวิกฤติหนี้ภาครัฐ จึงมีแนวโน้มสูงมาก ว่ามัลดีฟส์จะยังคงต้องพึ่งพิงจีนและอินเดียในเรื่องนี้.

เครดิตภาพ : AFP