ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผศ.ดร.กันยา บาร์นท์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี นายสมมาส มั่งคั่ง นายกเทศมนตรีตําบลป่าตาล และ ผศ.ดร.มยุรี รัตนเสริมพงศ์ คณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานเทศกาลโคมลม ครั้งที่ 1 “เบิ่งโคมลม ชมวิถี ถิ่นลาวเวียง บ้านป่าตาล” ระหว่างวันที่ 18-19 ต.ค. ณ บริเวณสำนักงานเทศบาลตําบลป่าตาล อ.เมืองลพบุรี

สำหรับการจัดงานดังกล่าว เป็นการสืบสานประเพณีอันดีงานของชาติพันธุ์ลาวเวียง ที่ย้ายถิ่นฐานตั้งแต่บรรพบุรุษ โดยมาตั้งถิ่นฐานในจังหวัดลพบุรี ตามชุมชนต่าง ๆ และมีประเพณีอันดีงานมากมาย ซึ่งเทศกาลโคมลมและการปล่อยโคมลม ก็เป็นอีกประเพณีหนึ่งที่สร้างความสนุกสนานในชุมชน สำหรับในการจัดงาน ได้กำหนดให้มีการแข่งขันการปล่อยโคมลมของชาวลาวเวียงในชุมชนต่าง ๆ  รวมทั้งยังมีการจัดกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวจะได้ชมวิถีถิ่นลาวเวียง บ้านป่าตาล เดินแบบเสื้อผ้าจากผลิตภัณฑ์ผ้าย้อมแปรงของชาวลาวเวียงบ้านป่าตาล รวมทั้งชมการสาธิตทำโคมลมและพวงมโหตร การแสดงสินค้าจากผลิตภัณฑ์ผ้าย้อมแปรง อาหารพื้นถิ่นของชาวลาวเวียง การแสดงของกลุ่มชาติพันธุ์ใน จ.ลพบุรี นอกจากนั้นมีการแสดงดนตรีจากมหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี จำลองหมู่บ้านลาวเวียง ชมหนังกลางแปลง ชิม ช้อป อาหารพื้นถิ่น และสินค้า OTOP ทั้งนี้ ถือว่าเป็นการหวังรื้อฟื้นสิ่งประดิษฐ์ภูมิปัญญาบรรพบุรุษการทำโคมลมและการปล่อยโคมลมที่มีมาตั้งแต่บรรพบุรุษ

นายสมมาส มั่งคั่ง นายกเทศมนตรีตําบลป่าตาล ได้เปิดเผยถึงความเป็นมาของเทศกาลโคมลมในอดีตจะจัดในช่วงวันออกพรรษาขึ้น14-15 ค่ำ เดือน 11 และแรม 1 ค่ำ เดือน 11 หรือในช่วงเดือนตุลาคมทุกปี โดยชาวลาวเวียงจะมีประเพณีการไหว้ม้าประทีป ที่วัดในพื้นที่ 4 วัด ได้แก่ วัดห้วยเปี่ยม วัดป่าตาล วัดป่าหวายเก่า และวัดป่าหวายทุ่ง ซึ่งม้าประทีปเป็นสัตว์พาหนะของพระพุทธเจ้าในวันออกพรรษา ม้าประทีปจะลงมาจากสวรรค์ เพื่อให้ชาวบ้านกราบไหว้บูชาและขอพรให้ตนเองและครอบครัว รวมทั้งขอให้เทวดาอารักษ์ที่สถิตบนสวรรค์ลงมาปกปักรักษาชาวบ้านให้ปลอดภัย นอกจากนั้นยังมีการแข่งขันทำโคมลมและการปล่อยโคมลมระหว่างวัดในพื้นที่เป็นการบูชาพระพุทธเจ้าบนสวรรค์ ซึ่งปัจจุบันได้เลือนหายไปจากชุมชนลาวเวียง การจัดงานเป็นการฟื้นฟูภูมิปัญญาบรรพบุรุษการทำโคมลมและการปล่อยโคมลมที่หายกว่า 50 ปี จากประเพณีการไต้หางประทีปในช่วงวันออกพรรษาของลาวเวียงบ้านป่าตาล กลับคืนมาอีกครั้ง จึงขอเชิญชวนชาวจังหวัดลพบุรีและจังหวัดใกล้เคียง มาเที่ยวชมสัมผัสวิถีชีวิตลาวเวียงบ้านป่าตาล