เมื่อวันที่ 7 ต.ค. พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผบก.ปปป. สั่งการให้ พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปปป. ร่วมกับ นายสุภาพ ศิริ ผอ.สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ เขต 6 นำหมายจับศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 6 เข้าจับกุม นายสุริโย อายุ 43 ปี ตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 6 ที่ 17/2567 ลงวันที่ 24 ก.ย. 2567 ข้อหา “เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่ หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบฯ” ได้บริเวณแผงขายผลไม้ ตลาดสรรพยา จ.ชัยนาท

ทั้งนี้ทราบว่าเมื่อปี 2556 นายสุริโย ยังเป็นเจ้าหน้าที่ของ อบต.ตาคลี จ.นครสวรรค์ มีหน้าที่เก็บขยะและค่าธรรมเนียมการจัดการขยะจากชาวบ้านกว่า 1,000 หลังคาเรือน แต่อมเงินเอาไว้ใช้เองไม่ยอมส่งเข้ารัฐ อีกทั้งยังนำบิลเก่ามาใช้หลอกจนเป็นเหตุให้ อบต.ตาคลี เกิดความเสียหายประมาณ 3 หมื่นบาท จนต้องเข้าแจ้งความ ส่วนตัวผู้ต้องหาก็รีบลาออกและหลบหนี กระทั่งมาถูกตามจับกุมดังกล่าว

สอบสวน นายสุริโย ผู้ต้องหารับสารภาพว่า ตนมีหน้าที่เก็บขยะและเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจากชาวบ้าน ในพื้นที่รับผิดชอบของตนประมาณ 5-6 หมู่บ้าน กว่า 1,000 หลังคาเรือน โดยค่าธรรมเนียมจะเก็บเดือนละ 15 บาท บางรายก็ขอจ่ายเหมาเป็นรายปี 180 บาท ตนจึงมองเห็นช่องว่างที่จะเอาเงินมาใช้โดยไม่ต้องนำส่งคืนแก่รัฐ โดยนำบิลเก่ามาสลักหลังหลอกว่าเป็นเงินรายเดือน หรือรายปี สลับกันไปเพื่อนำส่วนต่างมาเก็บไว้ใช้ โดยทำมาเป็นเวลานานหลายครั้ง สุดท้ายก็ถูกจับได้ว่านำส่งเงินไม่ครบตามจำนวนเป็นเหตุให้มีการร้องเรียนไปยัง ป.ป.ท. เพื่อให้ดำเนินคดี

นายสุริโย ให้การต่อว่า หลังถูกออกหมายเรียกตนก็ไม่ยอมมาพบเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. เพราะคิดว่าจำนวนเงินเสียหายไม่มากคงไม่ถูกตามดำเนินคดีก็เลยหลบหนีเรื่อยมา กระทั่งถูกจับกุมดังกล่าว จึงนำตัวส่งศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 6 ดำเนินการต่อไป