“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” รายงานว่า เร็วๆ นี้ กรมท่าอากาศยาน (ทย.) จะเชิญบริษัท พอร์ท แอนด์ มารีน คอร์ปอเรชั่น  (พี.เอ.เอ็ม) จำกัด ผู้รับจ้างโครงการก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ท่าอากาศยานตรัง วงเงิน 1,070 ล้านบาท มาประชุมหารือ เพื่อติดตามความคืบหน้าแผนการดำเนินงาน และแผนการเงิน หลังจากช่วง 1 เดือนก่อน ผู้รับจ้างได้ยืนยันกับ ทย. ว่ายังมีความสามารถก่อสร้างให้แล้วเสร็จและส่งมอบงานได้ แต่ปัจจุบันผู้รับจ้างยังไม่เข้าทำงานต่อให้เสร็จ โดยงานโครงสร้างอาคารฯ เสร็จเรียบร้อยแล้ว 100% เหลือเพียงเก็บรายละเอียดงานและการทดสอบระบบต่างๆ เท่านั้น

ภาพรวมการก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ยังเท่าเดิมอยู่ที่ 98.34% การประชุมครั้งนี้ หากผู้รับจ้างไม่มีแผนงาน และแผนการเงินที่ชัดเจน ทย. จะพิจารณายกเลิกสัญญาทันที ยอมรับว่าการยกเลิกสัญญาจะส่งผลกระทบทำให้งานก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่แล้วเสร็จ และเปิดบริการล่าช้าไปจากแผนเดิมที่กำหนดไว้ช่วงเดือน พ.ย. 67 เพราะต้องใช้เวลาอีกเกือบ 1 ปี ในการเปิดประมูลหาผู้รับจ้างรายใหม่มาก่อสร้างต่อ ทาง ทย. จึงพร้อมเจรจา หากผู้รับจ้างมีทางออกที่สามารถส่งมอบงานให้ ทย. ได้จะเป็นเรื่องดีที่สุด

ขณะนี้การปรับวันละ 0.1% ของค่างานก่อสร้างหรือประมาณวันละ 1 ล้านบาท เนื่องจากผู้รับจ้างไม่สามารถส่งมอบงานได้ทันตามกำหนดวันสิ้นสุดสัญญาเมื่อเดือน เม.ย. 67 ยังดำเนินการต่อไป เงินค่าปรับอยู่ที่ประมาณ 150 ล้านบาทแล้ว หากมีแผนงานและแผนการเงินที่ชัดเจน ทย. พร้อมให้ผู้รับจ้างรายเดิมทำงานที่เหลืออยู่อีกเล็กน้อยอย่างต่อเนื่อง เพราะดีกว่าการหาผู้รับจ้างรายใหม่ ไม่กระทบกับแผนงานการเปิดบริการด้วย ส่วนงานก่อสร้างต่อเติมความยาวทางวิ่ง พร้อมระบบไฟฟ้าสนามบิน และองค์ประกอบอื่นๆ ของท่าอากาศยานตรัง วงเงิน 1,775 พันล้านบาท ของผู้รับจ้างอีก 1 ราย มีความคืบหน้าแล้ว 35.97% คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 68

ปัจจุบันอาคารผู้โดยสารหลังเดิม รองรับผู้โดยสารได้อย่างเพียงพอ ขณะนี้ผู้โดยสารอยู่ที่ 1,500-1,600 คนต่อวัน วันละ 10-12 เที่ยวบิน (ไป-กลับ) ยังไม่กลับมาเท่ากับช่วงก่อนเกิดโควิด-19 เมื่อปี 62 กว่า 2,000 คนต่อวัน และมี 16 เที่ยวบินต่อวัน (ไป-กลับ) มีสายการบินให้บริการ 3 สายการบิน 1.ไทยไลอ้อนแอร์, ไทยแอร์เอเชีย และนกแอร์ ให้บริการเพียงเส้นทางเดียวคือ กรุงเทพฯ (ดอนเมือง)-ตรัง-ดอนเมือง

ทั้งนี้ข้อมูลตั้งแต่เดือน ม.ค.-ส.ค. 67 มีผู้โดยสารประมาณ 3.75 แสนคน เป็นผู้โดยสารขาเข้า1.83 แสนคน และขาออก 1.91 แสนคน เที่ยวบินรวม 2,416 เที่ยวบิน แบ่งเป็น ขาเข้า 1,208 เที่ยวบิน และขาออก 1,208 เที่ยวบิน ซึ่งจากการเลื่อนเปิดให้บริการอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ จะไม่กระทบกับการให้บริการของท่าอากาศยานตรังในปัจจุบัน เนื่องจากเป็นส่วนขยายใหม่ ส่วนอาคารเดิมยังรองรับได้

Photo Credit |  ขอบคุณ TrangVilla โรงแรมและสวนน้ำ