ที่สำนักงานศูนย์ประสานงานสมาชิกวุฒิสภาจังหวัดสงขลา ถนนไทยอาคาร อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นายณรงค์ ขุ้มทอง ผอ.ศูนย์ประสานงานคลองไทย 5 จังหวัดภาคใต้ พร้อมด้วย นายทศพล ยอดศรี นายณรงค์ นวลพรหม กรรมการประสานงาน ได้เข้าพบ นายไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล ตัวแทนวุฒิสมาชิก กลุ่มสื่อมวลชน จังหวัดสงขลา เพื่อให้เป็นผู้ประสานงานกับวุฒิสภาในการขับเคลื่อนและผลักดันการขุดคลองไทยให้เป็นรูปธรรม ซึ่งคณะกรรมการประสานงานการขุดคลองไทย ได้มีการขับเคลื่อนผ่านวุฒิสมาชิกรัฐสภาชุดที่แล้วจนมีความก้าวหน้าไปแล้วระดับหนึ่ง จึงขอให้วุฒิสมาชิกชุดปัจจุบันพิจารณาทำการขับเคลื่อน ให้มีการตั้งคณะทำงานเพื่อการศึกษาการขุดคลองไทยอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้เห็นถึง ข้อดี ข้อเสีย และโอกาสในการขุดคลองไทย เพื่อการพลิกฟื้นเศรษฐกิจของประเทศในอนาคต

โดยต่อมา นายเจริญกิจ มีศิริ อนุกรรมการกองทุนฟื้นฟูเกษตรกรจังหวัดสงขลา ได้เดินทางมายื่นหนังสือกับ นายไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล ในฐานะตัวของสมาชิกวุฒิสภาทั้ง 5 คนของ จ.สงขลา เพื่อขอให้สมาชิกวุฒิสภา เป็นปากเสียง นำความเดือดร้อนของเกษตรกรที่ปลูกมะพร้าวน้ำหอมในคาบสมุทรสทิงพระ อำเภอพื้นที่อื่นๆ ของ จ.สงขลา ที่ได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากผลผลิตตกต่ำขายได้เพียงลูกละ 3 บาท สร้างความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรอย่างยิ่ง เพราะเจอทั้งปัญหาการขโมยพืชผลการการเกษตรจากกลุ่มผู้ติดยาเสพติด และยังมาพบกับราคาที่ตกต่ำเป็นอย่างมาก ดังนั้นจึงขอให้ สว.นำปัญหาดังกล่าวของเกษตรกรชาวสวนมะพร้าวไปบอกกับรัฐบาลด้วย

นายไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล ตัวแทนสมาชิกวุฒิสมาชิก จ.สงขลา ได้กล่าวว่า จะนำเอาเรื่องที่ตัวแทนของประชาชนทั้งสองกลุ่มไปดำเนินการแจ้งให้กับสมาชิกวุฒิสภา จ.สงขลา ได้รับทราบ และดำเนินการให้เป็นตามวัตถุประสงค์ของกลุ่มตัวแทนประชาชนต่อไป โดยเฉพาะเรื่องของมะพร้าวน้ำหอม ใน จ.สงขลา

นายไชยยงค์ กล่าวว่า ได้หารือกับ กงสุลใหญ่ สาธารณรัฐประชาชนจีน จ.สงขลา มาแล้วเมื่อเร็วๆ นี้ ทราบว่าทางมณฑลไหหลำของ ประเทศจีน ตลาดบริโภคยังมีความต้องการมะพร้าวน้ำหอมของ จ.สงขลา เป็นจำนวนมาก ปัญหานี้เกษตรกรในจังหวัดสงขลา น่าจะมีการรวมกลุ่มกันเพื่อหาแนวทาง ติดต่อประสานงานกับหน่วยงานราชการและเอกชนที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาลู่ทางในการส่งออกไปยังมณฑลไหหลำ ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ทางการค้า ที่มีความต้องการสินค้าทางการเกษตรกรของภาคใต้