วันที่ 7 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวออกสำรวจบรรยากาศท่องเที่ยวที่ อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์  หลังสภาพอากาศอุณหภูมิเริ่มลดลง 2-6 องศาเซลเซียส  และไม่มีฝนตกในพื้นที่  ในแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญมีนักท่องเที่ยวเริ่มเดินทางมาท่องเที่ยวและพักผ่อน และทำกิจกรรมต่าง ๆ จำนวนมาก  โดยเฉพาะการไหว้พระศักดิ์สิทธิ์ของอำเภอสหัสขันธ์ ไม่ว่าจะเป็นวัดพุทธนิมิต (ภูค่าว) ที่ประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์ตะแคงซ้าย วัดสักกะวัน (ภูกุ้มข้าว)  ที่ประดิษฐานหลวงพ่อบ้นดาลฤทธิผล  และ วัดพุทธาวาสภูสิงห์  ที่ประดิษฐานพระพรหมภูมิปาโล  นอกจากนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิต พิพิธภัณฑ์สิรินธร หรือพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์  และท่องเที่ยวพักผ่อนริมเขื่อนลำปาว  ซึ่งมีประชาชนเดินทางไปจำนวนมากไม่ว่าจะเป็น  ล่องแพรับประทานอาหาร  หรือปิกนิกริมเขื่อนลำปาว  บริเวณจุดชมวิวสะพานเทพสุดา-แหลมโนนวิเศษ

เริ่มต้นเข้าสู่ฤดูหนาว เป็นอีกช่วงหนึ่งของไฮซีซั่น ในภาคการท่องเที่ยว ซึ่งอำเภอสหัสขันธ์ จะมีการจัดงานเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่เป็นงานประเพณีที่จัดติดต่อกันมากว่า 20 ปี แล้ว นั่นคือประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ ของวัดพุทธาวาสภูสิงห์ ที่จะเริ่มขึ้นวันที่ 23-27 ตุลาคม 67 ที่จะถึงนี้  เปรียบเสมือนเป็นการส่งสัญญาณในการเปิดเมืองท่องเที่ยวประจำปี  โดยคาดว่าปี 2567 จะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาไม่น้อยกว่า 2-3 แสนคน  ขณะที่ภาคเอกชนจัดโปรโมชั่นรับลมหนาวอย่างคึกคัก

ประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวฯ อ.สหัสขันธ์  กล่าวว่า  สำหรับช่วงท่องเที่ยวคาดว่าที่พัก โรงแรม และโฮมสเตย์ในพื้นที่อ.สหัสขันธ์ จะมียอดจองที่เพิ่มขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา  รวมถึงร้านอาหารชั้นนำในพื้นที่และแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ที่มีการจำหน่ายสินค้าที่ระลึก ของฝากชุมชน  ล้วนเป็นผลพวงจากเงินดิจิทัล 10,000 บาท ของรัฐบาลที่ออกมากระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงนี้  และประชาชนก็อยากพักผ่อน  เป็นแรงประสานให้บรรยากาศเริ่มกลับมาคึกคัก  และมีการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น  ทั้งนี้ในช่วงปลายปี จะมีทั้งกิจกรรมรวมรุ่นจัดเลี้ยงสังสรรค์แบบหมู่คณะ  เลี้ยงสังสรรค์ในครอบครัว หรือแม้แต่การจัดกิจกรรมลานกลางแจ้งต่าง ๆ และท่องเที่ยวในสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ๆ ของอำเภอสหัสขันธ์  แต่จุดที่มีนักท่องเที่ยวมากที่สุดอยู่ที่บริเวณริมเขื่อนลำปาว มีกิจกรรมนั่งแพรับประทานอาหาร ชมวิวพระอาทิตย์ตก และการปิกนิกริมเขื่อนลำปาว จุดชมวิวสะพานเทพสุดา  โดยมีนักท่องเที่ยวประมาณ 200-500 ต่อวัน