เจ้าภาพร่วมจัดการประกวด มิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล 2024 ประเทศกัมพูชา ยังคงเดินเครื่องทำกิจกรรมเก็บตัวผู้เข้าประกวดตามสถานที่สำคัญ เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์และการท่องเที่ยวประเทศกัมพูชา โดยวันที่ 2 ของการเก็บตัว 75 สาวงามสวยพร้อม ออกเดินทางจากโรงแรมที่พัก พร้อมด้วย เทเรซ่า ชัยวิสุทธิ์ รองประธาน มิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล และ ลูเซียน่า ฟัสเตอร์ มิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล 2023  เข้าพบ H.E Huot Hak Minister of Tourism  รมว.การท่องเที่ยวกัมพูชา

ทั้งนี้ รมว.การท่องเที่ยวกัมพูชา ให้การต้อนรับและพูดคุยกับผู้เข้าประกวด แนะนำความเป็นมาของประเทศกัมพูชา จากนั้นคณะเดินทางไปรับประทานอาหารกลางวันที่ KAKA SUKI ร้านสุกี้ขึ้นชื่อของกรุงพนมเปญ ก่อนที่ผู้เข้าประกวดจะเปลี่ยนเป็นชุดเสื้อยืด MGI 2024 กระโปรงลาย ที่เจ้าภาพจัดเตรียมไว้ให้ เพื่อไปเยือนและไว้อาลัยแด่ผู้เสียชีวิต ณ ทุ่งสังหารเจิงเอก (Choeung Ek The Killing Field) หนึ่งในสถานที่แห่งประวัติศาสตร์อันเจ็บปวดของกัมพูชา

เหล่านางงามได้นำดอกบัวมาแสดงความเคารพ ทุ่งสังหารแห่งนี้ เกิดขึ้นจากเหตุสงครามและความรุนแรงในกัมพูชาครั้งใหญ่จนทำให้เกิดการสูญเสียเป็นจำนวนมาก จากนั้นคณะเดินทางไปชมความงดงามของ  วัดพนม (Wat Phnom) ต้นกำเนิดของตำนานการสร้างกรุงพนมเปญ ที่เต็มไปด้วย ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และศิลปะกัมพูชา  ทุกคนมีโอกาสขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และถ่ายภาพกันอย่างสนุกนาน

น.ส.ทาเนีย เอสตราด้า เคอซาดา มิสแกรนด์เม็กซิโก เปิดใจว่า “รู้สึกตื่นเต้นกับการประกวด มิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล 2024 มาก เพราะมาครั้งนี้ ได้มีโอกาสท่องเที่ยวถึง 2 ประเทศ กัมพูชา และ ไทย ฉันรู้สึกประทับกับการมาที่กัมพูชา ผู้คนน่ารัก เข้ามาทักทายตลอด วันนี้ได้มีโอกาสเข้าพบรัฐมนตรีการท่องเที่ยว ได้เรียนรู้วัฒนธรรมของกัมพูชา แต่ก็ยังรู้สึกเสียใจกับสิ่งที่ได้รับรู้เกี่ยวกับทุ่งสังหารเจิงเอก ความรุนแรงไม่มีผลดีเลยจริงๆ นอกจากความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินมากมาย เป็นความทรงจำที่ฉันรู้ว่าชาวกัมพูชาก็เจ็บปวดและไม่ต้องการให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก”

ทางด้าน น.ส. เอมี่ วิรัญญา เบอรี่ มิสแกรนด์อังกฤษ เผยว่า “วันนี้สนุกมาก ได้ทำกิจกรรมหลากหลาย โดยช่วงเช้าได้เข้าพบรัฐมนตรีการท่องเที่ยวกัมพูชา ได้ไปเรียนรู้วัฒนธรรมของชาวกัมพูชา ยิ่งรู้ก็ทำให้เราหลงรักกัมพูชามาก ชาวเมืองให้การต้อนรับดีและอบอุ่น ส่วนการได้ทราบประวัติของ ทุ่งสังหารเจิงเอก ทำให้นึกถึงแคมเปญที่เวทีมิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล รณรงค์มาตลอดนั่นคือ  stop the war and violence ยุติสงครามและความรุนแรงทุกรูปแบบ

“ถ้าเป็นไปได้ฉันก็อยากเป็นตัวแทนในการร่วมรณรงค์อย่างจริงจัง เพราะความรุนแรงทำให้เกิดการสูญเสียมากมายเหลือเกิน ไม่ว่าจะเป็นความรุนแรงในระดับครอบครัว หรือ ระดับโลกก็ตาม ถ้าไม่มีความรุนแรง ทุกพื้นที่ก็จะมีแต่ความสงบค่ะ” มิสแกรนด์อังกฤษกล่าว