เมื่อวันที่ 6 ต.ค. นายวิชานนท์ แสนผาลา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว  จ.ชัยภูมิ กล่าวว่า ตามข้อสั่งการของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ทุกหน่วยงานทำงานในเชิงรุกด้านการป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดลักลอบล่าสัตว์ ตัดไม้ทำลายป่า โดยนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานปฏิบัติงานอย่างเข้มข้นในการป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า

นายวิชานนท์ กล่าวว่า โดยล่าสุด เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียวได้ปฏิบัติการจับกุมผู้ลักลอบตัดไม้กฤษณาในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ได้ จำนวน 1 ราย  สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่เขตฯ ได้ทำการลาดตระเวนตั้งแต่วันที่ 3 ต.ค. 67  โดยนายวุฒิศักดิ์ คุ้มหมู่ นักวิชาการป่าไม้ปฏิบัติการ ได้รับมอบหมายให้นำทีมเข้าตรวจสอบพื้นที่เป้าหมาย จนกระทั่งวันที่ 5 ต.ค. เวลา 08.30 น. พบชายต้องสงสัย 1 คนพร้อมสัมภาระ แต่สามารถหลบหนีไปได้ ทิ้งอุปกรณ์ทำไม้กฤษณาซึ่งมีลักษณะเป็นของชาวเวียดนามไว้

ต่อมาเวลา 12.00 น. เจ้าหน้าที่พบเพิงพักในบริเวณป่าภูเขียวน้อย มีร่องรอยการทำไม้กฤษณาและการพักอาศัยของคนประมาณ 5 คน จึงได้วางแผนปิดล้อมและแบ่งกำลังเป็น 2 ชุด คือชุดแกะรอยและชุดดักซุ่ม จนกระทั่งเวลา 19.00 น. ชุดดักซุ่มพบชาย 2 คน พร้อมกระสอบบรรจุไม้กฤษณา สามารถจับกุมได้ 1 คน คือนาย Hoang Xuan Xanh อายุ 31 ปี ชาวจังหวัด Quang Binh ประเทศเวียดนาม ส่วนอีกคนหลบหนีไปได้ จากการสอบสวนเบื้องต้น ผู้ต้องหารับสารภาพว่าเข้ามาร่วมกับพวกรวม 5 คน ตั้งแต่วันที่ 14 ก.ย.  โดยมีรถยนต์ 7 ที่นั่งมาส่ง และยืนยันว่าคนขับรถคือนายชูรศักดิ์ ป้องขวาพล ซึ่งถูกจับกุมไปก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 21 ก.ย.

หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์ฯ ภูเขียว กล่าวต่อว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างจัดทำบันทึกจับกุมและจะนำตัวผู้ต้องหาไปแจ้งความกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.ห้วยยาง ต่อไป พร้อมทั้งวางกำลังเพื่อติดตามจับกุมผู้ร่วมขบวนการที่เหลือ ทั้งนี้ หากมีระบบ License Plate Record จะช่วยให้สามารถเข้าถึงฐานข้อมูลบุคคล ยานพาหนะ ของผู้กระทำผิดได้โดยตรงซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานและการสืบสวนให้ทันต่อเหตุการณ์มากยิ่งขึ้น.