สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 6 ต.ค. ว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ส่งข้อความถึงนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ โดยระบุถึงความสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาความสัมพันธ์จีน-เกาหลีเหนือ ตลอดจนการร่วมกันเป็นผู้นำ และส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์จีน-เกาหลีเหนือ ในเชิงลึก พร้อมทั้งรักษาการสื่อสารอย่างใกล้ชิดกับคิม ผ่านการพบปะหลายครั้ง, จดหมายส่วนตัว และข้อความ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ สีกล่าวเพิ่มเติมว่า จีนพร้อมที่จะ “เขียนความสัมพันธ์บทใหม่” ต่อไป ผ่านการสื่อสารและความร่วมมือที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

อนึ่ง จีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของเกาหลีเหนือ และทั้งสองประเทศมีประวัติศาสตร์ร่วมกันมาเป็นเวลานาน นับตั้งแต่รัฐบาลปักกิ่งสนับสนุนรัฐบาลเปียงยาง ในช่วงสงครามเกาหลี ระหว่างปี 2493-2496

อย่างไรก็ตาม จีนมีท่าทีตอบสนองอย่างระมัดระวังในปีนี้ เนื่องจากคิม กระชับความสัมพันธ์กับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย อีกทั้งเกาหลีเหนือและรัสเซีย ยังลงนามในสนธิสัญญาเชิงยุทธศาสตร์ ซึ่งรวมถึงองค์ประกอบการป้องกันร่วมกัน

ทั้งนี้ คิมส่งข้อความตอบกลับถึงสี โดยให้คำมั่นว่าจะดำเนินความพยายามอย่างต่อเนื่อง เพื่อเสริมสร้างและพัฒนาความสัมพันธ์ฉันมิตร และความร่วมมือระหว่างเกาหลีเหนือกับจีน ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นในยุคใหม่.

เครดิตภาพ : AFP