เมื่อวันที่ 6 ต.ค. ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.พนา แคล้วปลอดทุกข์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) สั่งการให้ยกระดับการติดตามสถานการณ์อุทกภัยผ่านกลไกของศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบกและศูนย์ประสานงานโครงการจิตอาสากองทัพบก เพื่อเตรียมรับมือกับสถานการณ์อุทกภัยที่เริ่มมีการขยายตัวเป็นวงกว้าง  จากสถานการณ์อุทกภัยในหลายพื้นที่ของประเทศไทย โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนในวงกว้าง รวมถึงเริ่มมีการรายงานสถานการณ์พื้นที่อุทกภัยในเขตพื้นที่ภาคกลางแล้ว

โดยผบ.ทบ.ได้มอบหมายให้ พล.ท.ชัยพฤกษ์ ด้วงประพัฒน์ เจ้ากรมยุทธการทหารบก (จก.ยก.) เป็นประธานการประชุมศูนย์ติดตาม สถานการณ์บรรเทาภัยพิบัติกองทัพบก ร่วมกับหน่วยขึ้นตรงกองทัพบกผ่านระบบออนไลน์เมื่อเวลา 10.00 น.ที่ผ่านมา

‘ผบ.ทบ.’ สั่งประชุมยกระดับติดตามสถานการณ์น้ำท่วมขยายวงกว้างภาคกลาง  

ทั้งนี้ในที่ประชุมได้มีการรายงานสถานการณ์อุทกภัยล่าสุดในพื้นที่ภาคเหนือ รวมถึงติดตามความคืบหน้าในการปฏิบัติการเข้าช่วยเหลือประชาชนตามที่ได้รับการมอบหมายจาก ศปช.(ส่วนหน้า) และมีการสั่งการให้หน่วยทหารทั่วประเทศเตรียมจัดกำลังพลและยุทโธปกรณ์เข้าสนับสนุนหน่วยทหารในพื้นที่ประสบอุทกภัย เมื่อได้รับการร้องขอ รวมถึงบูรณาการการช่วยเหลือของกำลังพลจิตอาสา ผ่านกลไกศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาสาพระราชทาน ในทุกระดับทั้งในระดับภาคและระดับจังหวัด เข้าสนับสนุนการดำเนินการของส่วนราชการในพื้นที่ เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด.