เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 6 ต.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมเชียงใหม่ ยังคงสุดวิกฤติต่อเนื่อง แม้ระดับน้ำปิง บริเวณสถานี P.1 สะพานนวรัฐ อำเภอเมืองเชียงใหม่ วัดได้ 4.80 เมตร ซึ่งยังสูงกว่าตลิ่ง 60 เซนติเมตร ระดับตลิ่งเดิม 4.20 เมตร ยังคงส่งผลทำให้น้ำท่วมเป็นวงกว้างในพื้นที่เขตตัวเมืองเชียงใหม่ย่านเศรษฐกิจสำคัญทุกแห่งในตัวเมือง อาทิ ย่านไนท์บาร์ซ่า กาดหลวง ถนนช้างคลาน และอำเภออื่นๆ ที่ติดลำน้ำปิง

ในขณะที่ประชาชนได้แจ้งมาตามช่องทางต่างๆ เพื่อขอให้เจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง ทั้งผู้ป่วยติดเตียง รวมทั้งประชาชนที่ติดอยู่ภายในบ้าน และน้ำขึ้นสูงออกมาจากบ้านไม่ได้ ไม่ได้รับอาหาร ทางเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนก็ได้เร่งระดมกำลังกันออกช่วยเหลือประชาชนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในวันนี้การทำงานของทุกภาคส่วนดำเนินการอย่างต่อเนื่องทุกมิติ ไม่มีการหยุดพัก ทั้งการช่วยเหลือพื้นที่น้ำท่วม การบริหารจัดการน้ำในแม่น้ำปิง การกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ เพื่อให้แม่น้ำปิงไหลได้สะดวก จะได้เร่งระบายน้ำท่วมขังในเขตพื้นที่เศรษฐกิจตัวเมืองเชียงใหม่และพื้นที่อื่นๆ ได้

ขณะเดียวกัน นายเกื้อกูล มานะสัมพันธ์สกุล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ ลงพื้นที่ตรวจติดตามความคืบหน้าเส้นทางน้ำหน้าฝายดอยน้อย ต.ดอยหล่อ อ.ดอยหล่อ หลังจากที่มีน้ำไหลบ่าลงไปในร่องผันน้ำเดิมและเข้าสู่พื้นที่ บ้านท่าไม้ ต.ป่าซาง จ.ลำพูน ปัจจุบันไม่ได้รับผลกระทบแล้ว สำหรับการกำจัดวัชพืช สิ่งกีดขวางทางน้ำ ในวันนี้ก็ได้ร่วมกับ ว่าที่ร้อยตรี สุรพงค์ กาบวัง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลดอยหล่อ เข้าติดตามการดำเนินการที่ฝายดอยน้อย โดยทางเจ้าหน้าที่ได้เร่งดำเนินการอย่างต่อเนื่อง คาดว่าภายในวันนี้จะเข้าสู่ภาวะปกติ

นายเกื้อกุล มานะสัมพันธ์สกุล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ กล่าวว่า การดำเนินการกำจัดเศษวัชพืช ขยะมูลฝอย สิ่งกีดขวางทางน้ำ ทางชลประทานได้เร่งดำเนินการ และทำอยู่ ทำตลอด เพื่อที่จะทำให้มวลน้ำที่ท่วมในเขตพื้นที่เศรษฐกิจตัวเมืองเชียงใหม่ เมื่อไหลมาถึงฝายดอยน้อยก็จะไหลผ่านไปได้สะดวก ขณะนี้การกำจัดเศษวัชพืช ก็ใกล้แล้วเสร็จ คาดว่าภายในเย็นนี้การดำเนินการจะเข้าสู่ภาวะปกติ ปัจจุบันระดับน้ำลดลงชั่วโมงละ 5 เซนติเมตร จุดวัดระดับน้ำ P.1 สะพานนวรัฐ อ.เมืองเชียงใหม่ ช่วงเวลา 12.00 น. วัดได้ 4.80 เมตร เมื่อกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำทั้งหมดแล้ว มวลน้ำไหลผ่านได้สะดวก และจะเป็นการเร่งระบายมวลน้ำออกจากแม่น้ำปิง ลงสู่ทะเลสาบดอยเต่า แก้ปัญหาน้ำท่วมจังหวัดเชียงใหม่ด้วย

ด้านภาพรวมของจังหวัดเชียงใหม่เตรียมเดินหน้าแผนปฏิบัติการ หลังน้ำแนวโน้มลดลงต่อเนื่องไม่มีมวลน้ำก้อนใหม่เพิ่ม โดยตอนนี้เร่งระดมส่งทีมกู้ภัย ชุดปฏิบัติการทางการแพทย์ เข้าช่วยเหลือผู้ป่วย ส่งเสบียง และอพยพ ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ และใกล้เคียง เร่งกู้สาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน ระบบการผลิตประปาและระบบส่งน้ำ ให้กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็ว ฟื้นฟู ทำความสะอาดบ้านเรือนประชาชนทันทีเมื่อน้ำลดลง.