เมื่อวันที่ 6 ต.ค. นายธนกร วังบุญคงชนะ  สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวว่า จากการลงพื้นที่และได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนในหลายจังหวัด ว่ามีแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา ลักลอบเข้ามาในประเทศอย่างผิดกฎหมาย ทั้งยังมาตั้งรกรากขยายครอบครัวอยู่จนเต็มพื้นที่หมด เช่น ที่ จ.สมุทรสาคร และจ.สมุทรปราการ มีแรงงานต่างด้าวในโรงงานอุตสาหกรรมจำนวนมาก  และยังพบว่าเป็นเจ้าของธุรกิจ เปิดโรงงานและตั้งโรงเรียนเพื่อให้ลูกหลานที่เกิดจากแรงงานต่างด้าวมาเล่าเรียนด้วย และมีบางพรรคการเมืองสนับสนุนเบื้องหลังด้วย ตนมองว่านี่ไม่ใช่การลี้ภัยสงคราม เพราะพื้นที่ลี้ภัยจะอยู่แค่แนวชายแดน แต่เป็นการลักลอบหลบหนีเข้าเมือง แอบเข้ามาในพื้นที่เศรษฐกิจ เรื่องนี้เป็นปัญหาใหญ่ กระทบต่อความมั่นคงของชาติในอนาคต  หากปล่อยไว้จะถือเป็นภัยคุกคามที่รุนแรง ที่สำคัญต้องตรวจสอบบางพรรคการเมืองที่มีนโยบายสนับสนุนแรงงานเมียนมาอย่างชัดเจน มีการเรียกร้องให้รัฐบาลรับผู้ลี้ภัยเข้ามาในไทยด้วย 

นายธนกร กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ไม่เพียงแค่ชาวเมียนมา ตอนนี้ทุนจีนจำนวนไม่น้อยที่มีอาศัยช่วงนโยบายท่องเที่ยววีซ่าฟรี เข้ามาตั้งรกรากทำธุรกิจ เปิดร้านอาหาร ร้านขายสินค้าราคาถูก สร้างแหล่งท่องเที่ยวเองอย่างโจ่งแจ้ง เพื่อแข่งกับผู้ประกอบการไทย ที่เรียกกันว่าทัวร์ทุบตลาดเกิดขึ้นแล้วในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ผู้ประกอบการร้านอาหาร บริษัททัวร์ของคนไทย ถูกแย่งลูกค้า ประสบกับปัญหาภาวะขาดทุน จนต้องปิดกิจการลงจำนวนมาก

“จึงขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงแรงงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงไปตรวจสอบอย่างเข้มข้นจริงจัง หากพบเจ้าหน้าที่ของรัฐรู้เห็นให้มีการกระทำดังกล่าว ขอให้ดำเนินการตามกฎหมาย ไม่ละเว้น พร้อมดำเนินคดีกับชาวต่างชาติ และคนไทยที่มีส่วนเป็นนอมินีให้ธุรกิจจีน  เพราะมีคนร้องเรียนเยอะมาก ทั้งเมียนมา และทุนจีนครองเมือง จึงขอให้นายกฯ และรัฐบาลเร่งแก้ไขเรื่องนี้จัดการขั้นเด็ดขาดไม่ปล่อยผ่าน เพราะเป็นเรื่องสำคัญมากเพื่อไม่ให้ประชาชน และประเทศเสียโอกาสไปมากกว่านี้” นายธนกร กล่าว.